Chiện tình



Chiện tình

An Hoang Trung Tuong
Tùy-bút 2008-08-13 19:16:00

LƯU Ý: MỌI SAO CHÉP PHẢI GHI RÕ NGUỒN VÀ TÁC GIẢ

Bữa ý vừa đi chơi phò về, Trung Tướng nghe trẻ con trong xóm la hét ầm ĩ. Túm một thằng hỏi, nó bẩu, rằng ở Kênh Tre có quả chết đuối hãi lắm hãi lắm.

Trung Tướng phi ra Kênh Tre. Liền ông liền bà xúm xít, mặt mày hiếu kỳ căng thẳng, thảo luận trầm trồ bức xúc. Có đứa trẻ con mới bị dìm chết.

Thằng bé chừng năm sáu tuổi, bận cái quần yếm màu xanh công nhân bạc chắc cắt từ quần cũ của bố nó, lưng trần không áo, chân trần không dép.

Tóc thằng bé hoe hoe xoăn xoăn bết hai bên thái dương, môi tái mím chặt, mắt nhắm bình thản, dưng khóe mép nó thì hãi hùng, như thể nó đã lạy van, đã khóc thét.

Người ta kể lúc vớt thằng bé, đầu nó rúc vầu cái cống thông đầm, còn hai tay bíu miệng cống. Nhiều năm sau Trung Tướng vưỡn hay qua nơi đó, ngó trợn trừng cái cống tròn đường kính chỉ ba mươi phân ngập già nửa dưới nước kênh thối hoăng, cảm giác bất an tột độ.

Chập tối, bên hình sự thuê xích lô chở thằng bé đi.

Trưa hôm sau vừa đi học về, Trung Tướng lại nghe trẻ con trong xóm la hét ầm ĩ. Túm một thằng hỏi, nó bẩu, rằng mẹ thằng bé chết hôm qua đang tìm con ở Kênh Tre hãi lắm hãi lắm.

Trung Tướng phi ra Kênh Tre. Liền ông liền bà xúm xít, một phụ nữ tuổi trên dưới ba mươi đang xõa tóc cào ngực kêu gào thảm thương. Chị kể lể, rằng con chị bị con phò thằng phò nó giết, rằng con chị hiện hồn bóp cổ hai đứa chúng nó, cả họ chúng nó, rằng giời ơi đất ơi ông bà cha mẹ ơi.

Lập tức hai đồng chí hình sự cỡi xít-đờ-ca xuống tóm người phụ nữ mất con, chắc để điều tra.

Thông tin truyền mồm được loan tải cực nhanh.

Đó là một chiện tình tay ba. Hai vợ chồng kia đang yên ổn thì con phò phá đám. Con phò nầy giáo viên tiểu học nhế, xinh nhế, đảng viên nhế. Tay chồng thôi rồi lăn lê mê mết con phò. Chị vợ đàm phán không xong. Tòa xử ly dị. Đứa con ở với mẹ. Án mạng.

Các tình huống phạm tội được liên tục cập nhật. Tay chồng giết con vì sợ phải cấp dưỡng thằng bé mười mấy năm. Con phò giết thằng bé vì sợ chồng mới yêu con hơn mình. Cả tay chồng và con phò cùng giết thằng bé vì sợ chị vợ cũ gây áp lực. Loạn cả lên. Dưng ai nấy đều công nhận tội lỗi chính thuộc về con phò. Nó không bị đòm bởi tội giết người thì Tòa Án Lương Tâm cũng sẽ đòm nó. Đại khái thế, rất sến.

Sau hai tháng bên hình sự hoàn tất hồ sơ, vụ việc được đưa ra Tòa Án Quận.

Ngày xử án Tòa đặc nghịt quần chúng. Họ đến trông mụ dì ghẻ vô lương bị công lý trừng phạt.

Tay chồng dự tòa với tư cách nhân chứng. Y ngồi héo hắt, mồm lẩm bẩm, tôi giết con tôi, tôi giết con tôi. Y sắp hóa điên.

Chị vợ dự tòa với tư cách nguyên cáo. Mẹ chị ngồi cùng với tư cách đại diện, vì chị đã hóa điên hai tháng trước.

Con phò là bị cáo. Làm sao khác được?

Con phò xinh lắm. Nó bận một bộ quần áo trang nhã, vẻ mặt cam chịu, luôn mồm bẩu, tôi bị oan, tôi bị oan, tôi bị oan.

Tòa hỏi thế nầu, con phò cũng chỉ nói, tôi bị oan, tôi bị oan.

Bên công tố buộc tội đanh thép, con phò cũng chỉ nói, tôi bị oan, tôi bị oan.

Luật sư nhắc, chị bình tĩnh tự thú, xin khoan hồng của đảng và nhà nước, con phò cũng chỉ nói, tôi bị oan, tôi bị oan.

Quần chúng gào, con dì ghẻ, mày chết đi, mày chết đi, con phò cũng chỉ nói, tôi bị oan, tôi bị oan.

Phiên tòa dừng. Thẩm phán tuyên bố nghỉ một tuần.

Phiên xử lại sau một tuần đã không còn nhân chứng. Tay chồng đã treo cổ tự vẫn, chẳng trăng trối mẹ gì.

Chị vợ dự tòa vưỡn với tư cách nguyên cáo. Mẹ chị ngồi cùng vưỡn với tư cách đại diện.

Con phò vưỡn là bị cáo. Làm sao khác được?

Lần nầy con phò nhận tội mau chóng, nó khai nó giết thằng bé con chồng vì sợ tay chồng và chị vợ cũ thương con nghĩ lại mà quay về với nhau bỏ nó. Tòa hỏi nó giết thế nầu, nó chỉ khóc.

Quần chúng gào, con dì ghẻ, mày chết đi, mày chết đi. Thật mãn nguyện.

Con phò lãnh án tử hình. Làm sao khác được?

Mười lăm năm sau, Trung Tướng uống diệu cùng mấy tên bạn công an bên bờ Kênh Tre, ngứa mồm kể lại câu chiện tình ba người thê thảm. Một thằng bạn bẩu, pa tao điều vụ ý chứ ai. Con vợ điên dìm thằng nhỏ, dưng dư luận muốn đòm bà dì ghẻ, thì phải đòm thôi.

Trung Tướng sực nhớ. Đúng rồi, bé con vừa chết mụ ta đã biết chỗ tìm xác. Ôi Chúa ôi.

(@2005)



17 Comments. Page: 1 

Comments

1 comment

Page:


Unknown

Đọc mà đau lòng quá