Language (Sinhngữ)



Sinhngữ


Photo Unknown. Source Somewhere In The Net


(1)

Khi con Catrazepbe quyết bỏ quê Thainguyen ra thủđô làm nghề lươngthiện, một công laođộng của nghề nó tại Hanoi có giá 120,000 quan tiền Ông Cụ (*1).

Chị Camezepto, bậc caoniên trong nghề, người địnhhướng và trợgiúp Catrazepbe nhiệtthành từ những bước đầutiên, dạy nó rằng, 120 ngàn quan là mức tiền công minimum, ápdụng đồngloạt cho mọi đốitượng kháchhàng và mọi nhà cungcấp bìnhdân trên địabàn Hanoi (*2). Catrazepbe nhậnxét, rằng 120 ngàn quan tươngđương công trồng lúa ba tháng ở quê nó, hoàntoàn đáng cốgắng cậtlực (*3).

Catrazepbe xinhxắn, nởnang, mắt nhọn, môi tròn, biết tỉa lông mu, xe lông nách, biết quệt phấn, thoa son, biết biên thơ, đọc báo, biết bấm và nhớ số điệnthoại, thậmchí biết chat phâybúc và sms skype, nhưng nói kém, rất kém (*4).

Chị Camezepto dạy, mày phải nói được giá của mày, là trăm hai, rõ chưa.

Chị Camezepto dạy nữa, nếu mày ra hiệu bằng tay, gặp thằng lưumanh, nó trả mày 12 ngàn, hay 3 ngàn, thì mày ăn cứt.

Catrazepbe không đần. Nó quántriệt lời đànchị dứtkhoát.

Nhưng nói "trăm hai" với Catrazepbe không đơngiản. Nó soi gương hàng giờ hàng đêm, bóp họng, nhay răng, tóe bùhôi, sôi bọt mép. Mà âmthanh cứ tròngtrành méomó. Nó ước nó nghe được tiếng mình, chỉ một lần. Nó không muốn khóc.

Sau vôvàn cậtlực, Catrazepbe cũng nói được "trăm hai". Thật khó môtả nó nói đúng baonhiêu percent, và ngônngữ nó thuộc trườngphái nào, nhưng Trung Tướng tin nó đã nói "trăm hai", sure.

Kháchhàng của Catrazepbe không quá đông. Họ đều hìnhdung nó nói "trăm hai" chứ không phải "trăm bảy". Sometimes họ còkè tíđỉnh, nhưng Catrazepbe đươngnhiên cươngquyết giữ bảnlãnh, dù nó có khảnăng gật đầu.

(2)

Suythoái kinhtế đạicục, một ngày kia, lan mẹ vào nghề của Catrazepbe, khi nó vừa thànhthạo nói "trăm hai" chưa đầy năm (*5). Công laođộng nó tăng lên 150,000 quan tiền Ông Cụ.

Catrazepbe không chút mừng vì công tăng. Trái lại, nó tốn vôvàn cậtlực luyện nói "trăm rưỡi" thay "trăm hai". Lưỡi nó sưng phồng theo hànhtrình sinhngữ.

Nhẽ nói "trăm rưỡi" quá phứctạp. Doanhsố của Catrazepbe tụt giảm thảmthương. Nhiều kháchhàng nghe nó phát giá xong thì lắc đầu, không hợptác. Họ không hìnhdung nó đòi gì.

Catrazepbe liều nói "trăm hai" như cũ, nhưng nó quên mẹ cách, "trăm hai" méomó tròngtrành, Trung Tướng không đoán được.

Maymắn, khủnghoảng kéo dài không lâu. Chỉ nửa năm, giá công laođộng của Catrazepbe tăng tiếp lên 200,000 quan tiền. Mất một tháng, nó nói "hai trăm" đĩnhđạc.

(3)

Catrazepbe nói "hai trăm", và giơ hai ngón tay. Trung Tướng hỏi vặn, hai trăm, phỏng cô nương? Nó gật đầu.

Đời thế là viênmãn. Catrazepbe banh đít đạp xe, dong khách tới những thươngtrường mười phút, chămchút và tậntình (*6). Chiều khuya, nó báchbộ xuống mạn Hale, gọi một ly sấu đá, bú mềnhmàng, và moi tiền đếm (*7). Cuối tháng, nó báchbộ sang bưuđiện Cuanam, xin tờ chiphiếu, gửi về mama dăm-tám trăm ngàn (*8). Trung Tướng dạy, cô nương, đưa anh thẻ chứngminh nhândân, anh mở dùm cô cái online banking tàikhoản (*9).

Catrazepbe lắc đầu, nó không mong tàikhoản, nó yêu tiền mặt. Nhà nó lắm anh em. Chúng nhàntản và khỏemạnh và háu uống tham ăn, chúng cần tiền mặt.

(4)

Rồi công laođộng của Catrazepbe tăng cú nước rút, lên mẹ 250,000 quan.

Nhưng đấy chưa là điều taihại nhất. Xuân 201x, các chú côngan Hanoi tung chiếndịch QQHP quét quang hè phố (*10).

Catrazepbe bị tóm vào trụsở phường. Chú sếp phường quát nó, địt mẹ chúng mày, đã vừa câm vừa điếc, còn đuađòi đứng đường (*11).

Catrazepbe cười toetoe. Câm điếc không làm phò thì làm đéo gì, hả chú (*12).

(@2013)

Chúgiải và khảobiên và minhhọa mời đọc trong Ngũ Niên Sách 2014

Trung Tướng mừng chúc văncông xuchiêng Ngày Của Cha. Mừng chúc giáohữu nơinơi Ngày Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúc các cô tinhthần thiệnái sứcvóc tràntrề đứctin côngchính, bìnhan cho các cô

Comments

4,803 comments

Page:


caccnaito

Dm em Zì đã trồi lên.

Nói đéo phải nịnh, dm lời Zì là chân lý dv anh (trừ các vđ về k tế, khoa học ...).

Khi nào các anh rơi vào trường hợp cụ tỉ nào đó các anh mới thắm thía, dm thắm thía.



snow snow

Aha zì móm đai gòi
Zì cho bình luận về vụ binh sĩ Hàn mới đòm nhao chết 5 mạng đcm sợ nhẻ

Mà bỏn ức chế mí nhao hay sao mà đòm ghê vậy

Đcm máu húng nhẽ còn hơn Lừa chục bông

Vị thế của đọ gất thấp



Anonymous

Tưzuy sốhọc là tưzuy tối-cầnthiết cho zân kinhzoanh.

Bọn chấtnghệ thì cần hìnhhọc.

Bọn kỹnghệ thì cần đạisố.

Lượngjác là món gộp cả hìnhhọc và đạisố.

Và zững ngạnh đó của toánhọc đều được zạy trong trường fủthông. Zưng cườngđộ thôngtin là quá cao so mới nhucầu, còn kỹnăng vậnzụng thì các cô lại đéo được zạy.



Ngọc Xồm

Hôm nai Chúa Nhật đâm chị bận đong xèng cả Lễ lạy này kia, giờ nài mới vào Quán cồng nhát cho các con nhang đỡ vật.
Hôm nọ chị nghe con Cọp bảo nó sinh năm 86 mà, hôm nay lại lòi ra 7x à? Đèo mẹ già đầu mà tính cách như gái trinh nhẻ.
Quán Bựa tuyền cao nhân ẩn dật nên cacc liều liệu mà nổ, theo bước con Cọp lại ăn đầy họng cứt khộ thân.



snow snow

Vị thế của các đọ hay bam gất thấp



Anonymous

Quach Magic said... [fo: color="#FF9966"](2048)[/fo]

Bài nài Zì đã jải hùi Zì 25 tháng, aka tròmtrèm 2 tuổi.



Unknown

à quên, nhắc cô Hốc luôn thể trước khi nghẻo.

Cồng õng ẹo không quan trọng bằng người õng ẹo.

Một thằng đàn ông có õng ẹo hay không thì phải nghe câu trả lời từ đàn bà.

Cho nên đừng nhìn cồng mà đoán người, nhất là cồng trên quán bựa lừng danh.

Vậy nhỉ, hì hì



snow snow

Đc ngác cái



Travis Hawk

Địt mẹ con bựa, moa chại xem banh đã,với lại Zì đang giảng, ko tiện chửi. Mai moa chửi cho bục mả cụ nhà cô cho mà xem. Địt mẹ cô dính với moa thì luốt búa mẹ rồi. Liều liệu cái thần hồn đới.



Unknown

Quach Magic said... (2048)
Nhà có cỗ, bố bẩu: cu Tý mài đong cho bố 1 can 10 lít rượu. Trong nhà có can 20 lít chứa đầy rượu, 1 can dung tích 9 lít rỗng, 1 can dung tích 11 lít rỗng. Tý phải làm sao?


Cách 1: Tí xuống bếp hỏi xin tiền mẹ đi mua 1 cái vỏ can 10 lít, về đổ vào là xong.

Cách 2: Tí xuống bếp mượn tạm mẹ cái chậu. Đổ từ can 11 lít sang can 9 lít thì còn lại 2 lít. 5 lần đổ 2 lít đó vào chậu thì được 10 lít.

Có vậy cũng đố, hì hì



Unknown

Travis Hawk said... (2058)

Ngựa non háu đá và bốc đồng thế cu.

Thật đáng thương hại.

Cầu Chúa phù hộ cho cô mau lớn.



Unknown

Câu hay nhất trong ngày: "Vị thế của các bạn rất thấp"

Đắng lòng.

-----------------

Chúc Zì và cacc một đêm ngon giấc



Quach Magic

Hồi tintin, tôi cũng khá thích học Toán. Còn gì đã như giải được 1 bài trong sách nưngcao sao vài ngài vật lộn với nó? Trong những ngàitháng đó, tôi ngấm được 1 điều là vấn đề khó khăn nhưng cứ kiên trì tấn công theo nhìu cách khác nhao là có hi vọng xử lý được.
Ra đời, tôi cứ tiếp cận mọi vấn đề như khi giải 1 bài toán. Hỡi ôi, cuộc đời nó đao có đơn giản vại - không có giả thiết rõ ràng, không có yêu cầu chấngminh cụ thể. Giờ vẫn đang tươnglai bấtđịnh.



Quach Magic

Cách đây không lâu tôi có đọc bài nài cũng thú vị.

Không biết chươngtrình dạy Mini của Zì có nổi trội hơn không?



Cọp Già Gác Kiếm

Zì giải đúng mẹ, nhưng Zì phán khúc 1/4 như vại thì mái con Bựa nó ăn buồi chớ hiểu được, vậy mà đéo con nào dám hó hé!

Cọp làm rõ hơn chút nè!
- 77/99 là Số Lớn = SL
- 45/99 là Số Nhỏ = SN
- Số Cần Tìm = SCT

Thì trên trục số nó nằm thế nài

0 SCT SN SL
______|___|___.___.___.___|

Đoạn SL - SCT sẽ gấp 5 lần đoạn SN-SCT, Thì suy ga đoạn SN-SCT = 1/4 Đoạn SL-SN, từ đó suy ga lời Zì nói

Dcm, mái con Bựa hiểu chưa?



Cọp Già Gác Kiếm

Dcm, cái hình nó lỗi mẹ, vẽ lại

0____SCT__SN______________SL
______|___|___,___,___,___|

Dcm, khó khó là!



Unknown


(7/9 - 5/11) : x = 5 ư? @Bĩnh ra bầu

Quy đòng số mạ phát ta cóa: 77/99 và 45/99

Mang trừ cho nhâu lái cóa 32/99

Mún thêm bâu lần thì nhơn chia tự.

Nói vè chiên tán thì tui cũng chiên[(o)]

Học tập trung đói quá tui bỏ vè con mịe hehe[:O.]. Lúc lủng là 1979.

Sao nài gặp lại ông thài dạy chiên, ổng bẩu số anh chị em ruột mà tao phải dại thì nhà mài là đông nhất. Đố chi bộ anh chị iêm nhà tui có mái người cùng học chiên toán của 1 thài???

Gợi ý: Sự ngịp anh chị iêm nhà tui bi zờ zư quặc[:]



Unknown

A đù!

Trung Tướng giải gòi[(o)]



Búa Liềm

Tuyển Nga thủ hay phết, trân này nhẽ nên chuyển sang cửa hòa?



Unknown

Con Truồng biện luận đúng ở cồng 2066 rồi còn à cái đéo gì nữa?!

Quan phát hiện ra con Cọp là học sinh giỏi lấy vợ em Ngác her her ạ.



Cọp Già Gác Kiếm

Biên tiếp chiện gao mầm Cô Cai!

Trong một "dây xích" từ thiết kế sản xuất cho đến tay người tiêu dùng cuối cùng thì mắt xích nào quan trọng nhất, dcm mái cô phải cần biết điều nài!

(1)Đó là Kỹ Thuật công nghệ, Đó là linh hồn của sản phẩm, khi có nó cô có thể thuê bất cứ con lao động ngu xi nào sản xuất dùm cô.

(2) Ai nắm được khách hàng, đó là vua! Sp Cô có là thần thánh mà Siêu Thị hay các kênh phân phối nó đéo cho cô vào bán thì cô cắn cứt ngai. Thằng bán lẽ nó nắm lượng khách hàng thì nó là vua mẹ gòi.

Tuy nhiên, có những hãng nó xây dựng Thương Hiệu, thì nó nắm mẹ trái tim của khách hàng, nên những con bán lẽ nhượng quyền thì chả khác mẹ gì con công nhân gia công!

Túm lại, ai nắm công nghệ, Thương Hiệu hay khách hàng sau cùng thì là vua.

Các thằng sản xuất gia công hay các khâu khác thì toàn những thằng culi, Lừa toàn thế chớ gì nữa! DCm..



Unknown

Anh Cọp cồng chất!

Viva anh! Tui hóng.



Cọp Già Gác Kiếm

Vậy chiến lược cho Cô Cai là gì? Vì đéo thể mạnh tất cả, nên cô phải chọn một thứ để tập trung đầu tư phát triển.

(1) Hoặc cô số 1 về công nghệ, đại khái cô có cách làm năng suất tăng mẹ 5 lần, hay thay vì 10 ngài, cô trồng có nữa tiếng thì thu hoạch! Hoặc cô ươm mầm, bán giống cho con khác thì đều là Ngon!

(2) Cô phải xây dựng được thương hiệu Cai Dù Gao Mầm Sạch số 1 vn, khi đó cô đi thu mua, gòi gắn mẹ cái nhãn vô là cũng có tiền!

(3) Cô nắm kênh phân phối ngon! Ví dụ cô có được đầu ra ổn định của 100 nhà hàng quán nhậu, 20 siêu thị..., dcm lúc đó cô đi thu mua rồi bỏ vô bán nhiều khi lời hơn!

Nếu cô không có 3 thứ quyền lực trên, cô chỉ là con nông dân lìu tìu thì cô cũng sẽ thành công nhưng cô sẽ làm giào cho các con nào có 3 điều trên! Hehe...



Cọp Già Gác Kiếm

Nói nhanh cho mái cô dễ hiểu, cái gì Tai Lông nó nắm giữ thì đó là tinh hoa, quyền lực và lợi nhuận cao! Cái gì nó mướn hay nhượng cho Lừa mái cô mần thì đó là Cứt!

Ví dụ một hiệu thời trang Mango chẳng hạn

- Nó nắm Thiết Kế và Kỹ thuật sp
- Nó thuê mái cô ngồi mai miệt mài miệt mài như những ông bò
- Nó nắm Thuơng Hiệu
- Nó nhượng quyền lại cho mấy cô phân phối

Trong toàn bộ dây chuyền chuyển, nó cho mấy cô làm tất cả những khâu có hàm lượng sức lao động cao, nó giữ lại những khâu có hàm lượng chất xám cao.

Và tỉ lệ giá trị sản phẩm nó chia cho mái cô chỉ chưa đến 30%, còn nó ăn mẹ 70%.

Nên tại sao Cà phê nó mua tại VN, thuê Vn chế biến, bán cho người VN uống mà nó lời mẹ 7-8 phần.

Thì tinh hoa nó hơn bần nông ở chỗ đó chớ đâu!



Cọp Già Gác Kiếm

Thôi tôi tọa đây, mấy thằng Bỉ giống dân mẹ gì mà nó to hơn Nga cả khúc vậy trời! DCm...



Unknown

Ui hết chiện trường chuyên rồi à? Điệt mợ hồi anh thoat lừa học bọn giáo còn bắt học tiếng Nga ngố để đọc sách bài tập của nước Bố. Từ bé anh học tiếng Phớp mọi rồi tiếng Anh lợn, cấp 3 học Nga ngố, giờ chỉ thạo mỗi tiếng Lừa hố hố



Mít

Cách 2: Tí xuống bếp mượn tạm mẹ cái chậu. Đổ từ can 11 lít sang can 9 lít thì còn lại 2 lít. 5 lần đổ 2 lít đó vào chậu thì được 10 lít. @ mụ Bựa double.

Mít nghi là mẹ Tí xót con sẽ xúi Tí cứ đong 9 lít vào can 9 lít, dồi lấy phứn vạch chỗ half-mark của 2 lít còn lại, tiếp tục đổ ra thêm cho đến khi mực nước chạm vạch phứn, dư vậy 2 lít chỉ còn 1 lít. hí hí

9 lít + 1 lít = 10 lít




Mít

Vừa ngồi xuống chưa yên nhi đồng lại lôi mình đi rồi. Chại đi tiếp. Xi du lây-tơ.



Meomeo

Maria và a Cọp đã làm Pina Coladas chưa? Đảm bảo thích đấy. Nhà mình làm một vài lần rồi.
Mình rất thích dừa, chó thì mê làm cocktail, vì thế nhà lúc nào cũng có ít nhất 1 chai Malibu

@a Cọp: em nhớ có lần a viết về thú chơi cocktail. Hồi đó em có đọc, nhưng chưa chú ý. Độ 2, 3 hôm sau, thấy chó em lang thang nét đọc về cocktail. Em hỏi, cỏn nói tự dưng phát hiện sở thích này. Từ đó đến giờ, cỏn đi đâu, nhất là đi du lịch, chỉ chăm chú tìm hàng mua rượu, với các nguyên liệu làm cocktail. Nhà em nhỏ xíu, mà có 1 bar và 1 tủ chỉ để bày đồ này. Hôm rồi đi Malta, cỏn cũng tha về 3 chai, vị hoa xương rồng, và 2 vị gì em chả biết tên. Đúng là chơi cocktail, ko đắt mà hay phết. Mỗi khi có khách, chó say mê tìm công thức mới và thử nghiệm, khách cũng được thưởng thức cái lạ



Meomeo

Hôm nay em đi cưỡi moto biển, sướng cơ mà về nhà toàn thân đau ê ẩm.

Em định sẽ thử chơi tiếp Flyboard, 100€ cho 30 phút, nhìn khoái lắm rồi. Cái máy để chơi môn này, được phát minh bởi 1 người Pháp, nó là một cái vòi nước dài độ 18m, dùng sức nước đẩy cơ thể mình lên trên mặt nước, rồi cho mình lộn nhào, hay nhấn xuống biển. Một môn thể thao mới, cảm giác mạnh. Môn này dự đoán là mode của hè năm nay, iu, kiểu gì em cũng thử.

[img=http://www.jetsensation.fr/images/flyboard-66.jpg]



Meomeo

Khoe tác phẩm "Chiếc nôi của bé Yumi" em làm tặng bé bi nhà anh Tế cái rồi em out.

Yumi, tiếng Nhật, hoa anh đào, là Thiên thần của bố Tế, bé mới được vài ngày tuổi thôi, nhưng nhìn đôi mắt là biết, sẽ là vàng son bựa tinh hoa rồi.

Chiếc xe nôi em làm từ vỏ của một quả dưa xanh. Khuôn mặt cô bé là 1 quả đào. Còn lại là xoài, dâu, nho, cherry. Tên bé YUMI tỉa từ cà rốt

[img=https://scontent-b-ams.xx.fbcdn.net/hphotos-xpa1/t31.0-8/10443159_259371144251167_8349328493527039540_o.jpg?dl=1]

[img=https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/t31.0-8/1622326_259371477584467_5227351438282255908_o.jpg?dl=1]



Unknown

Ui ui, cái xe nôi nom yêu đén lạ lùng.

Lần đầu ấn tượng mí con chó đèn Trung Tướng tặng em Rô Xênh, bai giờ là cái xe nôi của em Meo tự mần.



Unknown

Ngộ nhất là cái bánh xe, tui nghĩ nếu hai cái bánh đó mà xa nhau hay gần lại 1 chút thì hem có được xinh hihi.



bluesky

Mít said (2077)...
Em Mít giải sai gòi, vì cái can có cái đít bo tròn nên em hong thể kẻ cái vạch half mark chính xác được. Cách đúng phải như này:
- đong đầy can 9 lít , rồi đổ vào can 11 lít.
- đong đầy can 9 lít tiếp rồi đổ sang can 11L cho đầy, lúc này trong can 9L chỉ còn chứa 7L.
- đổ hết can 11L sang can 20L, đổ 7l trong can 9l sang can 11l., trong can 20l giờ có 13l.
- lấy can 20l (đang có 13l) đổ đầy can 9l xong lấy can 9l đổ sang can 11l ( đang chứa 7l) cho đầy. Như vầy, trong can 9l còn chừa 5l. Làm dấu vạch 5l xong gồi thì đong 10l dểl như đi ỉa.



comat

One Nation, One Team Go Go USA !!



Mít

@ mụ Lu

Gosh, mụ khó tính nhờ? hí hí



Anonymous

@ Hi Chibộ thúi!
Địtmẹ, CACC cãi nhau như mổ bò ấy!
Cái CACC cần chấpnhận trướckhi thảoluận/ tranhluận 1 vấnđề gì ấy là : Thuyết tươngđối!
Địtmẹ, bấtcứ vấnđề/chuyện/việc gì thì cũng chỉcó tínhchất đúng tươngđối!
Dođó, khi CACC thamluận/tranhluận/ thảoluận thì chỉlà mổ xẻ vấnđề để hiểu được 1 cách tươngđối thui!
CACC sađà vào giátrị tuyệtđối, nên ai cũng muốn là số 1.
Địtmẹ, thời buổi digital, xài hệ nhị phân rồi. Ai cũng muốn là số 1 thì lấy đéo ai là số 0 nhỉ?

Have a nice day!



bữa no bữa đói


Mần giầu by lấy vợ giầu, dĩ nhiên rồi, một hình thức thâu tóm cực kỳ tao nhã.

Dưng trước khi start-up cho kế hoạch nài, các cô phải kiểm tra lại vốn đối ứng của mình trước khi gặp đối tác aka vợ tương lai. Vốn đối ứng ở đây là gì? Bộ ấm chén hehe.

Và đai là vị thế của các cô

[img=http://2.bp.blogspot.com/-i3Y9PEiG-kE/UswD2GwbGyI/AAAAAAAAAuE/XXOaRvC0U30/s1600/so+dai+trau.jpg]



Motnguoivietnam

Cọp Già Gác Kiếm said... (2072)
Sáng thứ hai vầu đọc cồng anh Cọp thấy hay phết!
Thành thành anh Cọp!

Tui có vài thắc mắc như thế này:

(1)Tui nghĩ cái tăng năng suất anh kể, nếu áp dụng thấy hãi quá, dạo này 3 cái vụ hóa chất cho giá đỗ nghe đã thấy sợ rồi, tôi thật nếu biết cái rau mầm tui mua mà thay vì trồng 7 ngày thu hoạch mà anh Cai chỉ 1 ngày thôi, là tôi sẽ nghi ngờ ngai. Nếu chuyển sang bán giống thì tui nghĩ sẽ rất khó cho những người mới kinh doanh, vì cái này cần nhiều năm kinh nghiệm.

(2) Tui thấy cái này đúng, nhưng cái khó là làm sao kiểm soát được chất lượng của các bên cung cấp. Rau sạch cung cấp cho siêu thị mà còn chưa kiểm soát được nữa!

(3) Cái này thì đúng rồi !

Mong anh Cọp bàn tiếp !



Lính

Zì và Cọp giải gọn ghẻ đúng yêu cầu số học.

Cách trình bày cho bọn nhỏ dể hiểu là vẽ sơ đồ.

(77/99-SCT)/(45/99-SCT)=5/1

Tử số: |__|__|__|__|__|
Mẫu số: |__|

Hiệu số phần bằng nhau: 4
Giá trị 4 phần: TS-MS= 32/99

Tính ra Mẫu số 8/99

SCT là 37/99

Là cách giải số học và đạt điểm max! Đcm Lừa hành hạ bọn lớp 5!



Lính

Mỗi ngày Lính gửi 1 bài cho vui, sẽ tìm đc cách giải tối ưu, sau này mở thêm trung tâm luyện thi Bựa, bảo đảm cạnh tranh tốt vì cách giải Bựa, Bựa viên giải giúp!

Hiện nay tuổi cha gấp 4 lần tuổi con
Sau 20 năm nữa thì cha gấp đôi tuổi con.
Tìm tuổi mỗi người?

Quá dể để đoán nhưng giải sao cho đẹp. Thành thành



Cu Ngẫn

Ngác (2053)

Em Ngác đoán già đoán non về vàngson Cọp hoài mà trật vẫn hoàn trật.

Hổm rồi anh có chat qua Paltalk với cô Cọp rồi, lủ móa anh đoán hổng có trật.

Tuy cô cổ không có show mặt cho anh coi nhưng lại hạ webcam xuống 20cm theo chiều dọc đổ từ mặt xuống. Em Ngác làm thử rồi chụp ảnh gưởi lên quán bựa sẽ biết ngai là anh được nhiền thấy cái gì.

Ui chu chao chao ôi là chao, Ngẫn bị ámảnh đến mộngmị luôn chibộ ạ. Cô Cọp ngườitình trong mộng của tôi có đôi trái bóngbai thực sự đáng nể.

Tròntrịa, hàohùng và đầy đammê. Ta ước mình có thể bơm đầy hidro vào đó và buộc đàng sau yên xe độp và nhiền nó baibai baibai trong gió. Kiệttác.

Tuy không được dòm mặt, nhưng nhiền vào độ mới của đôi kiệttác, cô Cọp nhẽ tintin 86 thật. Và cóthể là đã có cháo aka baby đầu lòng chừng một niên.

Vịthế của cô Cọp khi ở quánBựa:
[img=http://www.haibye.com/gallery/post_pics/wife_is_the_king/wife_is_the_king_08.jpg]

Và vịthế khi ở nhà:
[img=http://i45.tinypic.com/2nv4im1.jpg]

Em Ngác mầnơn lấy chìmào vẽ vẽ lên cái hình đầu tiên dăm đường sọc sọc cho ông lông-trơn ổng thành lông-vằn giúp ta nhé.



Quach Magic

@ Cô Lính
Phươngpháp giải ngài trước tụi tui được dạy là PP Sơ đồ đoạn thẳng.
Tuổi con 1 phần |-|, tuổi Lính gấp 4 - 4 phần: |-|-|-|-|
20 năm sao, tuổi con: |-|20| , tuổi Lính : |-|-|-|-|20|
Một nửa tủi Lính là: |-|-|10|
20 năm sao, tình mùa chômchôm vưỡn đẹp, tuổi con Lính bằng nửa tuổi Lính: tức: |-|20| = |-|-|10| , hay: |_| = 10.
Vậy cô Lính tintin 30 tuổi.



HITS

Anh Lính, bọn lớp 5 nhẽ đã giải phương trình 2 ẩn số chưa nhỉ? Lâu quá tôi quên mẹ hehehe.



Quach Magic

Về bài đong rượu, giải như cô BlueSky nhẽ Tý được bố thưởng 1 chén hehehe, zưng đến lớp trình bài côgiáo cho ăn ngỗng ngai và lun. Trong khi, cách làm đó đáng điểm A+.



DoNam

[si="5"][co="#FF6666"] LyLy vs nàng hỡi,
Nàng có lưu [/co][/si] [si="6"][co="#000077"] Ngũ học Páp [/co][/si] [si="5"][co="#FF6666"] của Zì kínhyêu thiêntài cho ta xin.

Thành nàng trước, chúc nàng một tuần đạt nhiều đỉnh.


Ps: không nhất thiết phải là LyLy xinh đẹp, anhchị nào có lưu cho tôi xin, thànhthành
[/co][/si]



Quach Magic

Cô Menolos, Zì có chém qualoa về Ngũ Học Fáp ở comment trang 9 bài nài, từ cồng số 1772.



Lính

HITS!

Công cụ bọn cấp 1 rất ít nên giải số học khó hơn đại số nhiều boong!

Chủ yếu là vẽ sơ đồ, có bao nhiêu phần, giá trị mỗi phần bao nhiêu thì sẽ giải được. Nhiều bài ong cả thủ, đcm.

Quách Magic, đó cũng là một cách. Lính 40 chứ k 30.



HITS

Bài toán đổ rượu hehe đơn giản.
Lấy 20l đổ vào can 11l, lấy can 11l đổ vào can 9l

Vậy lúc này can 11L còn 2L. Lấy can 9L đổ vào can 20L sau đó lấy can 11L còn thừa 2L đổ vào can 9L, vậy can 9L lúc này đang có 2L tức còn trống 7L. Lại dùng can 20L đổ vào can 11L, sau đó đổ can 11L vào can 9L (Đang có 2L lúc nãy). Lúc này can 11L còn 4L. cứ típ tục như vại cho đến khi can 11L có đúng 10L done.



HITS

Nhat Linh said... (2097)

Chà, lâu quá với lại giờ đéo biến chúng nó học cái lồn gì trong SGK nên hehe. Tôi chịu không biết cách giải của cấp đó hehehe.



Quach Magic

@ Cô Lính, đúng là 40 tuổi, tôi nhầm hehe.
Dầu sao ở VN, toán học là môn ít dính dáng đến chính trị nhất. Dù thỉnh thoảng vẫn có bài bắt tính tuổi lãnh tụ hehe.
Lời giải của cô HITS là mẫumực roài. Cứ chày cối rồi cũng đong xong.



Unknown

CACC mlt vẫn say sưa giải toán nhỉ, tôi bây giờ toàn làm những việc kinh thiên động địa, tỷ như: Cộng điểm cho bà mẹ VNAH khi thi đại học hoặc cộng điểm thi tốt nghiệp THPT 2014 cho đối tượng là con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, cacc có nể tôi không.
Thực ra nghề tay trái (nhưng mang lại thu nhập chính)của tôi thì vẫn liên quan mật thiết đến các con số, đó là: SỐ ĐỀ!



Travis Hawk

Địt mẹ con HÍT mặt buồi nài chắc dân Toán phỏng? Giải cứ nhoay nhoáy nhoay nhoáy, vãi chạn. Moa đọc vầu hoa kết cả mắt đcm tài.



HITS

Đcm con Hốc giang mai, anh đéo phải dân toán. May ngày xưa lười ko cũng bị bắt đi học toán. Giờ có khi điên mẹ nó rồi haha.



Travis Hawk

À quên,hehe, các anh cứ giải toán tiếp đi để moa chưởi nốt thằng mlt thì bựa cái cho tâu nhã đã nhế.

Địtmẹ nhà cô, mới chơi quán thì sao, tin tin thì sao, thì ko được bật và cồng hả? Cô chơi lâu ngon thì bật lại đi. Còn bàitoán thì đó là thựctế đang như vậy, moa chỉ bưng vầu nêu lại vấnđề, ra đề làm đéo jì cho nhọc thủ.

Địtmẹ moa ghét nhứt thểloại mở mồm ra là mày chưa đủ tuổi, mày còn tintin đéo biết jì đứng hóng đi nhé. Bật nhau trên quán tuổi tác quantrọng đéo jì, quantrọng là lýlẽ. Moa thấy cô chơi quán lâu mà đéo có cồng nầu có được tý thôngtin cho ra hồn, địtmẹ ỏng a ỏng ẹo, suốt ngày ngày mới vui mới ngủ ngon cả nhà, nghe buồn nôn thấy mẹ.

Còn gúc thì thằng đéo chơi quán chả gúc, ko gúc thì lấy cái mả cụ nhà cô ra mà bật mới cồng à? Địtmẹ sủa ra một câu ngu hết phần ông chó ông lợn.



Travis Hawk

Hehe, học toán moa thấy có nhiều thằng tư chất thông minh, thì học nó nhẹ nhàng đi chơi ấy. Mấy thằng óc quất, suốt ngày cày hết sách vở mới có nguy cơ bị điên con Hít ợ.



HITS

Heheh vì lười nên bi giờ vẫn đéo thể thuộc bảng cửu chương haha. Vì ngày xưa thấy đéo việc gì phải thuộc. Đcm.



HITS

Đcm hóa ra con Cộp là VS à, hehehe.



Travis Hawk

Đúng, hồi xưa học cái đéo jì cũng bắt gạo bài. Mấy môn XH như sử địa thì đã đành, đằng này toán lý cũng gạo bài.

Mỗi lần giờ toán, cô giáo toàn gọi lên kiểm tra miệng bằng cách đọc hết định lý này đến tiên đề nọ ong hết cả thủ. Có thằng đéo hiểu mẹ jì nhưng cứ đọc vanh vách.

Kiểu học gạo đó rất hại cho trí nhớ, nên đứa nầu xưa mà học gạo nhiều thì địt mẹ tầm U30 là trí nhớ sa sút hết rồi. Nên giờ đừng có ép con trẻ học gạo nha mấy cô. Ko nghe moa thì cắn cứt.



Travis Hawk

Anh Cộp cồng chất đới, nhưng hơi dài dòng. Cứ túm 4 chữ M của Zì đã dạy ra mà phân tích là OK ngay. Thang điểm 10 cho mỗi chữ M. Lếu tổng điểm dưới 20 thì nghỉ mẹ, đừng làm nữa.

Nhưng tuổi trẻ, có thời gian để sửa sai, làm đc cứ làm, địtmẹ nhân định thắng thiên, kinh buồi jì.



snow snow

Vị thế các đọ gất thấp

Sáng nay cha sướng zất các đọ ạ đcmnc



chinh lakhongchuan

Cô Hốc tintin giang mai: cousera thì có điếu gì, đăng kí, chọn course, hàng ngày xem video lecture, làm quiz & assignment, nếu bỏ vài chục tơn thì có chứng chỉ. Ý cô hỏi về cousera là hỏi cái gì?



Travis Hawk

Ý moa hỏi là các anh học rồi thấy thế nầu? Cho vài feedback tham khẩu đó mà. Thành thành.



Bĩnh bầu

MỤ Zì giải bài đó mới đúng là cách dạy cho bọn vắt mũi chưa sạch đới. Mụ Cộp giải dễ hiểu hơn vì dùng sơ đồ, cách này rất hiệu nghiệm với con trẻ. Bài thứ 2 của Mụ Lính giải bằng sơ đồ nhanh rất cũng.

Có mụ nào nhớ loại toán "thừa thiếu", giả thiết tạm, phân số còn lại,... ko. Thầy cô chúng đều dạy cả, nên chúng làm nhoay nhoáy, trong khi ta hở ra là đặt pt. Mà đặt pt thì lớp 7 lớp 8 mới học nha, mấy mụ.

Thui Toán nhức đầu bỏ mịa, bảo sao nhiều thằng điên, tặng mấy mụ & mấy VS clip dạy Làm tình, thư giãn nè:

[youtube=http://youtu.be/NSEYjkEGxXA]



Unknown

Nhờ học ngoại ngữ toai đã phát hiện được 1 trong số tiền kiếp của con Lói thuốc chuột. Hắn vốn là 1 chiến sĩ bộ đội Pháp 5 năm Lê dương, 10 nămlính thủy đánh bộ. Quyển hồi ký được xuất bản năm 1910, đầy dững sự thật khủng khiếp về chế độ thực dân Pháp quãng 1900, cũng chính nguyên nhân ông Lói hoành phải bị phạt làm cái thân ông Lừa.

Cuổn biên về nhiều xứ với 2 chương về AnNam ta, chương Bắc Kỳ và Nam Kỳ.

Hồi ký hành quân của chiến sỹ Léon Silbermann(*Silver man*) (trang 129- 144)

Chương Tonkin (*Bắc Kỳ*)
Ở đây tôi không có ý giới thiệu hoàn chỉnh địa lý của thuộc địa này; cái đó cần 1 quyển sách mà tôi không định viết, đầu tiên vì tôi không có chuyên môn, kế đến tôi chỉ muốn kể trung thực những gì đã chứng kiến.
Nói đến xứ Bắc Kỳ, tôi buộc phải có vài dòng chung về Đông Dương thuộc Pháp. Thuộc địa này, đặt dưới 1 viên toàn quyền, được chia ra 5 phần; xứ Lào, xứ Tonkin(Bắc Kỳ), xứ AnNam(Trung Kỳ), xứ Cochinchine(Nam Kỳ) và Cao Miên. Diện tích khoảng 680 000 cây số vuông. Nó rõ ràng lớn hơn Pháp. Trong các vùng núi là những mỏ than, hay khoáng sản, rất nhiều: vàng, bạc, đồng, chì, sắt, thiếc....và những trầm tích lưu huỳnh, phèn chua và muối.
Khí hậu nói chung nóng ẩm. Ở Bắc Kỳ, mùa đông hơi lạnh.
Hệ thực vật phong phú: bắp, gạo, thuốc lá, mía, cam, chanh, dưa hấu, rau củ. Ngoài ra còn các loài cây: tre, bông vải, trà, tiêu, trầu, xoài, vải, chuối...
Hệ động vật: cọp, beo, voi, trâu, bò, ngựa(loại lùn), mèo rừng, gấu, nai, heo rừng, khỉ, đủ loại côn trùng, ong, rắn, cá sấu, rùa và ếch. Cá rất lắm, là nguồn quý cho cư dân.
Bắc Kỳ có 2 khu vực rõ rệt: vùng đồi núi trung du, và phần đồng bằng hạ du gọi là châu thổ. Vùng núi phủ đầy rừng rậm khó đi. Châu thổ chính là 1 đồng bằng phù sa với sông ngòi chằng chịt. Khí hậu Bắc Kỳ biến đổi nhiều đến mức dân An Nam quá quen nên đã phân chia 1 năm ra 24 mùa. Các sông chính là sông Đỏ(*Hồng*) và sông Thai-Binh, các dòng sông nhỏ có sông Trong(Lô) và sông Đen(Đà).
Đạ số dân chúng là tộc An Nam; các tộc khác có vẻ đã học theo phong tục và lề thói An Nam, trừ việc người An Nam được lấy nhiều vợ nhiều chồng cùng lúc, còn các tộc khác thì không. Bác sĩ Harmand thậm chí đã gặp 1 cô dưới quyền 2 chồng. Dân An Nam nhỏ con, đến mức xấu. Họ có nước da trong khoảng từ màu nâu đến màu sáp ong, tóc thì đen, dày, thô, rất dài, cả 2 giới đều để tóc này và búi lại. Nam giới ít để râu. Cho cả 2 giới, trang phục hầu như tương tự (quần dài rộng và áo cánh). Tất cả đều đi chân trần và bỏm bẻm nhai trầu. An Nam có niềm đam mê cháy bỏng với cờ bạc, các cuộc đua(*ngựa*) và hát xướng. Hắn đem ra đặt cược thậm chí đến cả quần áo của mình, và khi đã thua sạch tất cả, hắn bèn đi ăn xin và hở ra là ăn cắp.
Người chồng là người chủ đầy uy quyền trong nhà. Phong tục bản địa trong nhiều trường hợp cho ông ta quyền gán, hay thậm chí bán vợ. Dân An Nam có lòng kính trọng đặc biệt với người già. Tôn giáo của họ nói chung là Phật giáo; ít cuồng tín nhưng khá mê tín, rất gắn bó với tục thờ tổ tiên. Món quà ý nghĩa nhất người ta có thể tặng 1 người An Nam, là 1 cỗ quan tài đắt tiền mà hắn sẽ cất giữ kỹ lưỡng trong nhà tới lúc chết. Rất nhiều người giàu chuẩn bị sẵn sinh phần(*là lăng*) khi còn sống.
(còn tiếp)



Unknown

(tiếp 2114)
Đã sống ở ngay giữa đám người An Nam, tôi cũng quan sát và tìm hiểu về họ và phát hiện nhiều khuyết tật, họ vô đạo đức, thích cờ bạc và thuốc phiện, tự kiêu và gian xảo. Cuối cùng, về mưu mẹo phương Đông họ khá đam mê môn nói phét và ăn cắp.
Trong chuyến đi đến Haiphong, sau hành trình 40 ngày(*từ Madagascar*), chúng tôi được gửi đi bằng thuyền hơi nước từ Hà Nội. Cái thuyền này đúng là 1 cái chuồng nhốt người, chúng tôi được nhét chung với bọn An Nam lúc nào cũng nhổ nước nhai trầu không ngừng nghỉ, với cả đàn ngựa và chó, chưa kể đủ loại hàng hóa, hành lý và than. Mùi không thể chịu nổi và chúng tôi phải ngồi như đóng đanh 1 chỗ suốt 17 tiếng của chuyến hành trình. Đến Hanoi, chân của chúng tôi tê đến mức mấy tay hạ sỹ quan được cử ra đón đưa về doanh trại hỏi bằng giọng giễu cợt có phải chúng tôi vừa được cấp cặp đùi bằng cao su từ Pháp không. Trong chúng tôi, có 1 cậu dũng cảm, tên Cuverville, mà với phong cách giản dị, lịch thiệp, và vui tính, đã gây cho tôi nhiều thiện cảm. Bất hạnh thay, cậu này đã ra đi bởi bệnh lỵ vài tháng sau khi đến Bắc Kỳ.
Nỗi lo đầu tiên của tôi ở Bắc Kỳ là học tiếng An Nam. Tôi học ở chỗ 1 người Pháp dạy mỗi buổi tối. Cùng với đó tôi bắt đầu giao thiệp với các gia đình An Nam được dẫn dắt bởi những Nhà Truyền Giáo. Tôi được mời tới chơi nhiều gia đình An Nam cách quá dễ dàng gây ra chút ngạc nhiên lúc đầu, nhưng đã được sáng mắt về việc tự biện minh cho họ. Người ta nhanh chóng dụ dỗ tôi đưa các đồng đội mê thuốc phiện đến. Họ bảo giá chỉ có 2 xu 1 điếu thuốc phiện. Tôi hứa đủ điều cho họ vui, nhưng thận trọng tránh xa ngành thương mại này.
Biết nói gì về thành phố Hanoi đây? Người ta đã chi rất khủng, hàng triệu, để cho nó chút thanh lịch. Trong tất cả mọi xứ nhiệt đới mà tôi đã đi qua, thuộc Pháp hay không, và ngay cả tại Pháp, tôi thường nghe ca thán về hệ thống thuộc địa kiểu Anh; thực tế thì tất cả các đô thị thuộc địa mà tôi có dịp ghé thăm đều tương tự nhau; tức nghĩa là, nơi nơi, người ta chọn những địa điểm tiềm năng nhất, họ dọn dẹp chỗ đó, họ xây vài công trình rất đẹp theo kiểu Tây phương rồi gọi nó là khu phố Tây. Phần còn lại của thành thị, tức là phần lớn, được bỏ cho thổ dân tự coi sóc, và họ chăm nom tốt đến mức dịch Tả và dịch Hạch thường đến lập đại bản doanh.
Mấy tháng sau, tôi được chỉ định đi theo 1 đoàn vẽ bản đồ mạn Lang- Son băng ngang qua Phu-Lang-Tuong(*Phủ Lạng Thương*), 1 trấn nhỏ đầy hồng phúc Ơn Trên, nhẽ vậy nên dịch tả năm nào cũng ghé qua. Từ đó, đường sắt đưa bọn tôi đến Lang-Son, sau 1 hành trình 100 km trong 6 giờ. Tuyến đường sắt đầu tiên của Bắc Kỳ, mà việc xây dựng gặp muôn và khó khăn không tưởng tượng nổi, là kiệt tác có 1 không 2 của binh sỹ dưới chỉ huy của đại tá Gallieni, sau này là nhà dẹp loạn và Toàn quyền Madagascar. Dấu ấn của Mợ đại tá Gallieni vẫn sống động, sâu đậm trong tỉnh vùng cao Bắc Kỳ này, mà lúc đầu Mợ đã lấy từ tay quân phỉ và sau đó mở ra cho thương mại và di dân(*thực dân*). Bình định và tổ chức, là phương pháp và là đam mê của vị chỉ huy vĩ đại của quân đội thuộc địa chúng ta.
Đó là trách nhiệm mà Mợ đã gánh vác khắp nơi nơi, từ Bắc Kỳ đến Madagascar.(còn tiếp)



Unknown

(tiếp 2116)
Em cũng phải khẳng định ở Bắc Kỳ tất cả đều bắt đầu cũng tương tự như với mọi thuộc địa khác của ta. Đơn độc, bộ đội mở những con đường đầu tiên và dựng các thiết lộ, trong những xứ sở dơ bẩn và nguy hiểm nhất, trả giá luôn luôn bằng sức khỏe và thậm chí tính mạng mình; phía dân sự chỉ đến sau khi chẳng còn gì phải sợ hãi, đi theo bởi gia nhân, bọn bồi, giường tủ và 1 lô đồ ăn hạng nhất. Và, từ thời khắc đó, những tuyến đường và đường sắt đó không còn liên quan gì đến bộ đội. Nếu cần, thì các bảc làm lễ khánh thành chúng, các bác đọc diễn văn không 1 từ nhắc đến những người đã vẽ và xây dựng và họ tự tuyên bố tất cả công lao cho mình.
Em tự cho phép mình chỉ trích, vì trong suốt thời gian tại ngũ em đã thấy và nghe quá nhiều lần những quan chức các thuộc địa đối xử với bộ đội với sự bất công và 1 thái độ gây gổ rõ ràng. Cách tự nhiên thì ta có thể đạp lại với sự im lặng khinh thường, vì thuộc địa, chúng tôi nắm nó quá rõ hơn họ. Dù đi công cán lâu năm, các bảc chỉ giao tiếp với thổ dân qua thông ngôn; còn bọn em, người bộ đội, bọn em có thể tự tin nói rằng mình chứng kiến thuộc địa được mang nặng đẻ đau, bọn em tiếp xúc với cư dân đầu tiên mà không tự chán nản vì thói tật của bọn nó và bọn em đã mang đến lợi ích tốt đẹp nhất cho nước Pháp. Làm việc đó, mà lại không làm hại ai cả. Những bản báo cáo của các bậc lãnh đạo về dân bản địa có thể minh chứng điều này; ngoài ra còn những hình phạt khá nặng nề với các bộ đội tự cho mình quyền phạm luật cũng là bằng chứng. Vì vậy mà trong 7 thuộc địa mà nhà cháu đã vinh hạnh phục vụ, thổ dân ưa bộ đội hơn quan chức nhiều; nhất là trong dân Ả rập ở Algérie. Ta coi da đen hay da vàng là kẻ thù trên chíến trường nhưng sau khi thù địch kết thúc, bộ đội coi họ và đối xử với họ như bạn, và gây nơi họ sự tôn trọng và tình yêu với nước Pháp. Tóm lại, những bộ đội thuộc địa, mà cán bộ dân sự bày tỏ thái độ đầy hách dịch, là những nhà tiên phong đích thực của văn minh và những đại diện chân chính của nước Pháp. Các di dân, ta không nên lầm lẫn họ với quan chức, hiểu điều này rất rõ và chẳng ngại thừa nhận như vậy. Cuối cùng, người chiến sỹ thuộc địa không thèm bị mốc meo như chân bàn giấy; xong việc họ lại về hàng ngũ và trở lại vô danh với tất cả mọi người.
Khi về lại Hanoi, tôi được điều đến đồn Phu-Doan(*Phủ Đoan Hùng*). Đồn này, dù nằm trên điểm cao khống chế 2 giòng sông, thật sự là 1 điểm chết người với sức khỏe binh sĩ. Chỉ trong vòng 1 tháng, và với quân số ít ỏi, bọn tôi có 20 người đã được đưa về chữa bệnh và 9 bỏ mạng tại đây vì sốt ác tính hay bệnh lỵ. Trong số đó có anh bạn dũng cảm và tội nghiệp Cuverville.
Chưa có ở phần nào khác của xứ Bắc Kỳ, mà cháo nhận thấy trong số dân bản địa lại có nhiều người mù, què và gù như nơi này. Nhà cháu không thể nhịn cười trước cảnh chúng kéo nhau xuống Chợ.
(còn tiếp)



Unknown

(tiếp 2116)
Từ Phu-Doan, tớ được điêu xuống giám sát việc làm con đường Tuyen-Quang và Ha-Giang, 1 trong những điểm bẩn nhất xứ Bắc Kỳ. Đầu tiên tớ đi men theo hướng Tuyen-Quang, nơi có kho quân sự của quân Lê Dương. Thành này là trung tâm thương mại và giao thông của toàn vùng núi và trung du giới hạn đến biên giới Trung Hoa. Buôn lậu thuốc phiện dù bị giám sát gắt gao, đã tăng mạnh. Mưu kế chuyển lậu thuốc phiện bởi các nhóm buôn lậu bản địa rất ảo diệu và không tưởng được; bọn buôn lậu ở châu Âu mà đem so thì chỉ là học trò hạng xoàng. Ngoài ra thì tất cả thổ dân ra ngoài sau khi mặt trời lặn đều có cầm theo đèn lồng nhỏ cho sáng.
Tôi cũng được gặp Thiếu ta Betboy của quân Lê dương; bác ấy đã bảo rằng hôm nọ, ở Algérie ý, người ta đã nói tốt về mình và bác ấy rất vui được bắt tay mình. Thiếu tá Betboy là sĩ quan mà thổ dân vừa sợ hãi vừa lể nhất trong vùng. Không quá lời khi nói danh tiếng của Người như sợi chỉ đỏ xuyên suốt chạy từ đầu này đến đầu kia của xứ Bắc Kỳ, quân hay dân đều biết. Bác đã ở Bắc Kỳ từ đầu chiến cuộc và không đòi hỏi gì khác hơn được ở lại.
Những hành động anh hùng và xuất thần trong hành binh trong các tỉnh mà phỉ nắm trùm, khiến bác được đặt nickname quan-mân (Ông Nhanh)(*quan mẫn*). Biệt hiệu này cũng được người AnNam gọi Cụ tướng de Négrier.
Với 1 cái đĩa quân dụng, 1 cái nồi và 1 bình Ký ninh mà thiếu tá Betboy tặng tôi người lính cựu của quân Lê dương, tôi rời Tuyen-Quang đi Hien-Xoi(*????*), nơi rất thường có voi và hổ. Khoảng 4h chiều, 2 phu khuân vác dù đang rất mệt, thình lình chạy như bị ma đuổi. Tôi hỏi họ sao lại tăng tốc. Họ đáp nếu không về đích trước khi trời tối, chúng tôi coi như thua, vì mọi ngày giờ này thì ông cọp gãy kiếm đã ra kiếm cắn; thịt người là món xa xí phẩm cho ổng, ông sẽ không ngại xuống tay, nhầm, xuống móng, với mọi đối tượng còn lảng vảng. Tôi thì lại biết rằng Tây đi với thổ dân có cơ hội chuồn thoát, vì ông cọp đặc biệt thích thịt An Nam. Ai cũng có sở thích riêng.
Tất cả nhà cửa tôi gặp trên đường đều bao kín bởi tre trúc và các giống cây dại bất khả xâm phạm. Dù vậy Người thỉnh thoảng vẫn vượt qua được bao chướng ngại và những vụ Người vồ vẫn khá thường. Cuối cùng, với cuộc chạy không nghỉ, chúng tôi cũng đến Hien-Xoi trước buổi chiều tối và cũng vừa vặn trước khi mọi nhà đều đóng cửa.(còn tiếp)



Unknown

(tiếp 2117)
Đoạn tiếp theo, ở Bac-Mouc nơi tôi đến lúc 5h chiều, chỉ huy bốt, 1 viên đội(*trung sỹ*) Tây nói rằng tôi quá bất cẩn khi lang thang vào giờ này trên đường. Đó là giờ mà hắn nói là đồng chí Cọp bắt đầu đi tuần. Hôm sau, tôi buộc phải dừng lại trong 1 ngôi làng và ngủ lại nhà thổ dân, vì đêm đã xuống. Tôi sợ đi sai đường và phu khuân vác thì bảo họ sẽ không đánh đổi bất cứ gì để đi rừng khi đêm đã xuống. Do vụ ngủ nhờ nhà nhân dân này, bọn chu dẩn hôi nặng(*aka rận@ Nó*) ghé thăm rất đông.
Cả ngày hôm sau là 1 chuyến đi bộ hầu như ngập trong nước, toàn suối và chỗ lầy lội, tôi thường bị ngập tới thắt lưng. Chiều tối đến Vinh-Thuy, bốt đóng bởi lính tập Bắc Kỳ(*khố đỏ*) và mệnh danh "Mả Tây" vì sơn lam chướng khí cực độ. 1 đại đội Tây trước đây đóng bốt, đã phải bỏ vị trí vì hầu như bị xóa sổ . Nghĩa trang liệt sỹ là minh chứng buồn.
Cuối cùng, ngày tiếp theo, sau khi lại đi dưới nước, tôi cũng đến nơi. Chỗ mới này nằm ngay giữa nowhere. Chúng tôi đang ở trong xứ người Thổ(*tên mới là Tày*), người Mán và người Mường. Dân Mán và Mường, mà dân An Nam gọi là "Mán Mường", nhưng tôi thấy đáng trọng hơn so với dân An Nam, sống trên núi đồi. Dân này, trước khi bọn tôi đến, chỉ rất hiếm khi mới gặp người Âu, tỏ thái độ gần như căm ghét. Rất nhiều lần tôi được giao đi mua nhu yếu phẩm cho đồn(chúng tôi có 4 người Âu trong đó 1 là sĩ quan, và khoảng vài trăm nhân công An Nam). Thực phẩm là cơm và thịt heo. Sau đó thì tuyển thêm được nhân công người Tàu và Thổ, nhưng dân Mán và Mường thì trốn chúng tôi như dịch hạch. Tất cả họ đóng sầm cửa trước mũi tôi; tôi đành phải ra Ha-Giang, 2 ngày đi bộ, để mua đồ.
Việc đầu tiên là xây chòi để ở, nhưng những lán tre này, phải làm xong trong vòng 1 ngày, là chỗ trú rất tạm bợ. Ban ngày, mặt trời lóe qua mái lá rậm rạp; ban đêm, độ ẩm nguy hiểm không kém nhận nhiệm vụ giữ không cho bọn em ngủ. Cuối cùng thì có mưa! Và mưa trên đồi núi Bắc Kỳ như trút nước thấy mà ghét. Bên trong chòi cảnh tượng thật có 1 không 2! 1 cái lon đồ hộp đựng đầy dầu có bấc được mệnh danh "ông đèn" đã chịu thương chịu khó đem ánh sáng đến vùng cao cho lũ chúng em; ý em chịu khó là vì nhiều khi mưa dột từ mái làm ông tắt ngúm. Bấc bị ẩm, không tài nào thắp lại được. Văng tục, cáu gắt, nhưng Bác đã đi rồi!
Giường ngủ của chúng tôi gồm 1 ông giường(*chõng?*) tre, không nệm chẳng rơm; dù thói quen ngủ dưới đất bất cứ đâu, ông vẫn làm em khó ngủ sau ngày dài lao động hăng say ở chỗ sình lầy. Bọn cu li làm đường đa số là người hầu bị chủ đuổi đi vì bất lương. Họ đến từ vùng châu thổ và không có kinh nghiệm về việc làm đường này. Chúng tôi, người Tây chúng tôi, phải xuống tay làm những phần việc khó nhọc bậc nhất. Kết quả là thường xuyên có thay đổi trong lực lượng cán bộ người Pháp, vì, ngay cả với ý chí thép, cũng khó mà cưỡng lại sự lao lực nơi xứ sở mất vệ sinh này, nơi sốt rét và bệnh tả hoành hành. Rất nhiều đồng đội của tôi, tôi nhắc lại bọn tôi không đông, đã nằm xuống nơi đây; ngay cả chính thủ trưởng của tôi, quan 2(*trung úy*) Dubois de Saligny, cũng buộc phải rời xa anh em, được tiễn đưa bởi trận bệnh trọng sốt vàng da đái ra máu.(còn tiếp)



Unknown

Ta như ông Bụt ông Tiên dạo chơi trên mây õng a õng ẹo, hì hì

Cô Hốc ở dưới mặt đất ráng chửi to to lên nhé, dưới đó âm thanh ồn ào náo nhiệt ta nghe không có rõ.

Trên này tiên cảnh bồng bềnh suốt ngày chỉ toàn chúc phúc nhau thôi.

Cô Hốc ở dưới cái gầm chạn 70 tỷ mà bị chửi là chó vẫn thấy hãnh diện thì ta thua cô mẹ rồi, hì hì, chó chui gầm chạn, hì hì



Unknown

(tiếp 2118)
Thực phẩm chủ lực của anh em bao gồm toàn rau rừng và thịt lợn mà chúng tôi biết là kém vệ sinh và chỉ thỉnh thoảng mới cắn. Đồn Ha-Giang đúng là có trách nhiệm cung cấp nhu yếu phẩm mỗi 5 ngày, nhưng khoảng cách đã xa đến mức thịt khi đến chỗ chúng tôi đã thối hoàn toàn và bánh mì, khô cứng, hoàn toàn không nhá được, chỉ đáng vứt đi. Trong sáu tháng trải qua trên công trường làm đường, tôi chỉ cắn 6 lần bánh mì và thịt tươi sạch, nghĩa là mỗi lần tôi ra Ha-Giang.
Mỗi khi xong khoảng 4 5 km đường chúng tôi lại chuyển trại. Mỗi lần lại phải xây nán mới mà hầu như chả che được tí mưa nắng nào. Mưa thường xuyên, nhưng vẫn không ngăn việc phải làm ngoài trời, phải như vậy để đường mau xong. Nhưng buồn nhất là đêm; mưa lúc ấy mới tai họa. Trước hết là không được ăn, vì không nhóm được lửa. Kế đến là ngủ trên chõng đắp tấm trùm và áo capot; nhưng nước dột không ngừng, chúng tôi tỉnh dậy rất sớm, toàn thân run lập cập. Chờ trời sáng thì bằng cách đi dạo qua rồi lại về trong lán, với áo capote và tấm trùm ẩm ướt trên người. Trờii sáng, nói hơi quá thì chúng tôi thấy tươi mới và phải làm việc luôn. Không 1 lần, trong suốt 6 tháng, tôi cởi quần áo khi đi ngủ. Chúng tôi như người Arab dẫn đoàn nạc đà trong sa mạc.
1 tháng 1 lần, chúng tôi thấy đoàn như yếu phẩm đi Ha-Giang hộ tống bởi lính Âu. Họ như đến từ 1 thế giới khác. Chúng tôi đã quên việc nhìn thấy mặt ai khác ngoài dân da vàng. Cũng chẳng thấy 1 thường dân nào, trừ 1 tên tự xưng doanh nhân đóng ở Ha-Giang, cái kiểu người hay theo các cuộc viễn chinh thuộc địa để kiếm chác. Hắn ta bán hàng của mình với giá thách đến mức, dù rất cần thứ gì đó, bộ đội không mua. Khỏi phải nói rượu dổm là mặt hàng chiến lược của y. Và gã này, đến từ đâu chẳng biết, nói chuyện láo lếu đến mức mấy lần suýt xảy ra chuyện. Hắn ta khoe khoang cái danh giả dối của người thực dân (giả dối vì thực dân chân chính hết sức đáng trân trọng và phải được động viên khích lệ) để hù dọa binh sĩ. Bất hạnh thay chuyện này cũng thường. Những thực dân buôn lậu, thay vì khai hoang, thì chẳng làm gì khác ngoài việc bán với giá cắt cổ những thứ rượu cồn độc hại và những đồ hộp mà nội dung thường không ăn được. Và bởi vì chúng làm giàu nhanh nhờ trò buôn bán bẩn thỉu này, chúng nhìn bộ đội nuôi sống chúng với thái độ khinh khi và nói chuyện cách 1 vua da đen chỉ đạo anh em nô lệ. Tôi phải nhắc lại rằng thực dân chân chính, mà tôi luôn vinh hạnh được gặp, tràn đầy cảm xúc tốt đẹp với bộ đội. Họ rất khôn ngoan xem bộ đội như những người bạn, mà trong lúc hiểm nguy, sẽ không ngại bị đánh má nhận không ra để bảo vệ gia đình và tài sản của họ. Và nơi ấy, tôi đã thấy, ví dụ như anh em nhà Duchemain ở Phu-Doan, đã gửi chúng tôi thú săn được để cải thiện và luôn vui vẻ đáp lại lời chào hỏi.(còn tiếp)



Unknown

(tiếp)
Trong khi làm đường, mà tôi giao tiếp với dân bản xứ cả ngày và tôi đã quen việc quan sát những gì xảy ra xung quanh, tôi đã hoàn toàn đánh mất chút thiện cảm còn giữ lại với tộc AnNam. Tôi đã sống với 1 tộc khác, tộc Arab, mà hơi giống chúng ở 1 số khuyết tật. Nhưng về khoản vô đạo đức, nói dối và ăn cắp, dân An Nam thắng tuyệt đối. Khi lao động, dân An Nam và Arab giống nhau; nói gì với An Nam cũng được, trừ việc lao động. Những cánh đồng kém chăm bón của bỏn, bên trong nhà và những đứa trẻ con bẩn thỉu tố cáo sự lười biếng rõ mồn một. Ngược lại, gã thích chọc phá người khác. Đạo đức giả và khuất phục khi sợ, ngược lại hắn láo không ngờ khi cảm thấy an toàn. Đòn trừng phạt duy nhất hắn sợ, và duy nhất có tác dụng, là đánh bằng gậy. Tù đày chả tác dụng gì với y; đối với hắn việc tù chả có gì đáng nhục; ngược lại, đối với đồng bào hắn mưu mẹo thắng được Tây là điều đáng lể. Về mặt này, một ông Tàu già sống ở Hà Nội trước cả khi chúng ta đến, ngày nọ đã nói tôi rằng người Pháp sai lầm to khi mà xóa bỏ hình phạt nọc ra đánh(đập bằng gậy)(*UẦY Ù*). - Đối với An Nam, lão nói, chỉ có món đó mới hữu hiệu, và bằng chứng, là tội phạm và trộm cắp tăng lên đáng kể sau khi hình phạt trên bị cấm. Trên con đường chúng tôi làm, đám culi An Nam giở đủ mánh khóe để đánh bại sự giám sát của bọn tôi. Người Tây buộc phải đi giám sát nhiều đoạn khác nhau trong cùng ngày, thì chúng cử người canh gác để báo động sự hiện diện của họ. Như vậy, họ hầu như chả làm gì, lúc thì gãi gãi mặt đất bằng xẻng, lúc thì cuốc 1 nhát chỗ chả có gì cần làm. Nếu có việc gì khó hơn, ví dụ nhổ cây, chúng dạo đầu bằng những khúc hát và hò dô rất nhịp nhàng, hệt như những lao động tốt của bất cứ xứ nào; nhưng chả có bao giờ cái cây chịu đổ xuống mà không có culi Tàu hay Thổ giúp vào. Người Thổ ghét AnNam. Để tránh xung đột mà đôi khi rất tệ, phải apartheid 2 chủng ra khỏi nhau, và càng tránh việc cho họ làm chung trên 1 đoạn càng tốt; nhưng cũng có lúc, vì việc cấp bách, chúng tôi buộc phải hợp người An Nam và Thổ lại; và khi đó chủng trước bắt đầu đối đầu công khai với chủng sau, nhưng chúng chỉ toàn tạo ra kết quả như ông rùa muốn đua cùng ông linh dương. Ngay khi chúng vừa chạm được vào tiền công 15 ngày(*24 'tháng'*), hôm sau 1 số đáng kể không thấy làm việc. Chúng nói bị bệnh; sự thật, chúng đi trốn trong rừng rậm để chơi trò baquan, trò giống như xấp ngửa với đồng tiền bỏ trong 1 cái bát.(còn tiếp)



Unknown

(tiếp theo)
Trong thời gian đó, tôi được đổi đi khu khác. Công trường làm con đường Tuyen-Quang đi Ha-Giang này nhằm kết nối bằng đường bộ giữa thủ phủ xứ Bắc Kỳ và biên giới Trung Hoa mạn Ha-Giang, được chia nhiều khu khác nhau mà mỗi khu có một sĩ quan, 1 hạ sĩ quan, và 3 hay 4 bộ đội được chọn.
Tôi được gởi đi cách xa hơn quãng 30 km. Người Thổ, đã quán triệt việc ông đường khi đã hoàn thành sẽ có nợi nớn cho họ và thấy chúng tôi đối xử với họ công bằng và khoan dung(*nhẽ so sánh với ông chủ An Nam?*), bắt đầu chủ động tiếp xúc nhiều hơn với chúng tôi. Do đó bọn tôi tuyển được, từ chỗ họ, những nao động năng động khác hẳn đám AnNam nười biếng kia. Song song với việc tuyển thêm người Thổ, chúng tôi thải dần bọn AnNam; mà thú thật tôi cũng chả thấy tiếc, vì cũng bắt đầu ngán trò hề lao động của bỏn, gây tổn hại đến ngân sách thuộc địa và kéo dài ngày tháng của chúng tôi trong xứ sở sát nhân này.
Với dân Thổ, công việc tiến nhanh thấy gõ, nên tướng chỉ huy và toàn quyền, Ngài Doumer, đến thị sát công trường làm đường, chúc mừng nhiệt liệt và tuyên bố chúng tôi được chọn gắn huân chương Con Gồng An Nam. Tôi phải nói rằng sau đó thì chả thấy ai nhắc gì lại về đề nghị này mà tôi thì cũng chẳng khó chịu gì. Vì mề đai này, được ban ra nhân danh 1 ông gọi là vua, trên thực tế chỉ là 1 tên rợ hóa trang thành con rối, tôi hết sức thờ ơ và thậm chí nếu có mang còn thấy hơi khó chịu. Tôi biết có nhiều quân nhân đã nhận nó và, cũng nghĩ như tôi, không bao giờ thèm lấy nó khỏi đáy ngăn kéo.
Dẫu Toàn quyền, Zì Doumer, hứa lời gió bay với em, em cũng chả để bụng nhà bác ấy, lói thật nòng bảc luôn muốn điều tốt cho anh em bộ đội. Dù kiểu của Zì hơi khó khăn, Zỉ giấu dưới dưởi 1 quả tâm hơi bị tốt. Zì quan tâm đến bọn em và điều kiện sinh hoạt, nhất là ở những vùng kém vệ sinh. Zì nhiều lần đến mang theo lời thăm hỏi động viên; và, bậc quan chức lãnh tụ ấy rất được yêu quý bởi bộ đội. Nói không ngoa thuộc địa trở nên thịnh vượng, đó là nhờ sự quan tâm theo rõi sát sao của Zì. Dù có kẻ chỉ trích, là minh chứng thêm 1 lần nữa rằng luôn có sự ghen ghét, nhất là với những nhân vật nơi xa xôi đang xây dựng danh tiếng và phát triển của đất nước.
Ngoài việc giám sát công trình làm đường, tôi còn được tấn phong trọng trách tối cao làm chủ các tang lễ hoành tráng, chuẩn bị mộ phần và tiễn sang thế giới bên kia những culy Tàu và AnNam qua đời ở phần làm đường của chúng tôi. Hầu như hiếm tuần nào mà tôi lại không được thực hiện các trọng trách này vài lần, nhất là đối với người AnNam mà bệnh sốt không nể mặt, dù họ ngay trong chính xứ mình. Điều tăng cao số tử vong của họ, là khi bị sốt họ bắt đầu nằm nghỉ trong lán của mình, chỗ bẩn kinh dị và từ chối uống thuốc tây, như kí ninh hay antipyrine mà bọn tôi đưa. Đồng nhóm với họ cho họ uống thuốc lá từ các loại lá hái trong bụi rậm và đọc chú cho họ; trên thực tế liệu pháp này chẳng có kết quả nào khác ngoài cái chết. Tôi chịu trách nhiệm chôn cất họ 1 nơi được già làng chỉ định và tôi ghi chép lại những sự.....thuyên chuyển đó suốt từ Tuyen-Quang.(còn tiếp)



Unknown

(còn)
Trong trại, chúng tôi được bảo vệ bởi 1 cai(*hạ-sỹ*) và 9 lính khố đỏ(*lính tập Bắc Kỳ*); ngoài ra, mỗi lính Tây(*4-5 ông*) phải đi tuần vài lượt ban đêm. Không có đêm nào mà ta không phát hiện việc bỏ vị trí, hay lính canh ngủ trong phiên gác. 1 đêm nọ, trong lượt của tôi, tôi lấy súng của 1 lính canh bị tôi phát hiện đang nằm ngủ dưới đất; rồi tôi ra khỏi trại và đòm 1 phát lên trời, sau khi đã nói trước với đồng bọn. Đám lính canh mà trung úy đã chỉ đạo phải luôn vũ trang và sẵn àn ciến đấu bảo vệ doanh trại ngay khi có biến, chỉ ra mặt 10 phút sau phát súng, với nhiều gã chẳng có vũ khí. Trung úy(*quan 2*) đòi thay cai và một số lính tập; nhưng kẻ thay thế họ cũng chả khá khẩm gì hơn. Chúng tôi đành phải tự phó thác an ninh cho chính mình. Còn lại trừ lính tập Algérie và Sénégal là những chiến binh đúng nghĩa nhất của từ này, tôi chả mấy trông mong vào những binh sĩ các thuộc địa. Tôi cũng đã nêu những gì mình nghĩ về tính cách dân tộc Annam; tức là, nhìn về mặt quân sự, tính cách dân tộc là một yếu tố không xem nhẹ được.
Cuối cùng tôi cũng được kéo khỏi việc lao động nặng nhọc dơ bẩn đó, và được điều đi Hanoi ngang qua Tuyen-Quang, nhưng lần này, không bơi bì bõm trong bùn sình và suối lạch; tôi được đi hẳn trên 1 con đường. Ở Tuyen-Quang, tôi hoàn trả cho Cụ thiếu tá(*quan 4*) Betboy cái nồi và cái đĩa Cụ củ, nhưng chúng trong tình trạng tệ hại nào đây? Và vì tôi xin lỗi về việc đó và cám ơn lần nữa những công đức Củ ban cho, Củ cầm tay tay tôi và chỉ đạo với chất giọng trầm hùng đầm ấm quen thuộc:- Chú không cần cảm ơn Bác ! Đó là những việc nhỏ nhặt nhất mà chúng tôi làm để hỗ trợ nhau giữa bộ đội những người trải qua cả nửa đời trong rừng.
Ở trạm xá Tuyen-Quang, nơi tôi đến thăm hỏi động viên các đồng đội mà tôi biết đang bệnh nặng, tôi thật đau nòng khi hay tin nhiều người trong số họ đã qua đời; 1 người khác, được trưng dụng như tôi trên mấy đoạn đường và là 1 đồng đội thân tình, đang hấp hối. Tôi được chứng kiến cảnh tượng não nề này. 1 soeur khi tiến đến giường cỏn để chăm bón, bị cào 1 phát. Kẻ xấu số đang cơn điên mê sảng; phải 2 người đàn ông mới giữ được. Vị sợ can đảm không nó 1 lời. Tôi không thể ngăn mình tỏ bày lòng ngưỡng mộ với phụng vụ thánh thiện của Người. "Đứa trẻ tội nghiệp!" xơ đáp, chỉ vậy thôi. Còn tôi thì anh ta chả nhận ra tôi nữa. Tôi để lại ít tiền cho soeur để mua vòng hoa, vì soeur nói sáng nay bác sỹ đã tuyên án xong kẻ bất hạnh kia. Và như thế lòng nặng trĩu tôi trở về Hanoi.
Vừa về đến trung đoàn, tôi hay tin đang chuẩn bị 1 biệt đội khá đông để đi tiếp quản 1 thuộc địa mới ở miền Nam Trung Hoa tên là Quang-Tchéou-Wan(*Quảng Châu Loan*). Tôi hỏi quan 3(*đại úy) xin được tham gia. Bác ấy đáp rằng thì là tôi có vẻ mệt và gửi tôi đi khám xứt khỏe. Ông Lang kê cho tôi nghỉ ngơi 4 ngày, và hơn nữa nếu nhà có điều kiện. Tôi quay lại gặp quan 3 ở nhà ông và lăn lỉ nhiều thật nhiều để được đi mà bác ý đáp như sau: -Anh không muốn hoãn lại cái sự sung sướng này của chú. Anh đã muốn tránh cho chú những sự lao lực cho tới khi chú tươi như mới. Nhưng cơ mà chú đã đòi, thì đi đi. Có điều gặp tai nạn gì, thì đừng có kêu anh; tự chú chuốc lấy đấy nhá - Tự nhiên tôi quên sạch tất cả khổ ải khi làm đường; tôi đã được thỏa mãn ước mơ; và khi chúng tôi khởi hành, trong tiếng nhạc ùng oàng Marseillaise, tôi hét lên: "Đại tá vạn tuế ! Đại úy vạn tuế !" Ở Haiphong, chúng tôi được đưa lên 1 chiếc tàu chiến, chiếc d'Entrecasteaux, và 1 lần nữa tôi lại lênh đênh trên biển hướng tới 1 xứ chưa biết, mà khi tôi viết, vẫn chưa được quán triệt, bởi công chúng.

Hết chương. Tuần sau gảnh típ.



Lê Xuân Tuấn

Chuyện Gì Mà dài dữ vậy ta?



chú Hải

Bài toán cô nào đưa: tìm phân số gấp 5 lần hiệu của 7/9 - 5/11 phỏng?

Trừ hai phân số khác mẫu: 7/9 - 5/11
Sau khi quy đồng mẫu số: 77/99 - 45/99 = 28/99
Nhân phân số với số tự nhiên: (28*5)/99 = 140/99 (kết quả)

Mời lấy máy tính casio ra bấm kiểm tra kết quả.

Hehee



chú Hải

Tôi đang không tiện kiểm tra lại có đúng cái đề mà các cô đưa ra không.

Cô nào mần ơn trích lục lại cái cồng ra đề giùm tôi được không?

Nếu tôi đúng, nhẽ nào?



Lê Xuân Tuấn

Hải Chú Cô.

Ngay phép trừ cô cũng làm sai. Thật!
Bây giờ đứng ở vị thế đại học các cô giải bài toán đó sẽ ra bao nhiêu kết quả?



chú Hải

Vậy hả, tôi lấy máy tính ra, bấm 7:9, ra kết quả 1.
Sau đó bấm 5:11, ra kết quả 2.

Tôi lại lấy kết quả 1 trừ kết quả 2, thấy ra kết quả 32/99, nhưng mà tôi không tin lắm, hehee, nên lấy 28 cho nó hoành.

Về phương pháp làm thì có sai hông quý cô?



Unknown

Cha vui tính quá, hì hì

77-45=32,

số 28 ở đâu ra vậy cha?



Unknown

Ôi, nhẽ nào cha đã bấm lộn 75-47

Thương quá, cha già mất rồi, huhu



Phonghip

Anh lại chồi lên khệnh khạng Cà lạng cà lạng đơi!

He he.
Mít duyên dáng ỉu điệu tha thiết nói đúng gồi !

Cva các bô lão bạn nói là "bảnh nhất"
Trường gia long aka áo tím là "đẹp nhất"

Bô lão kể gằng trường áo tím khi tan học. Các anh từ các trường khác đứng sắp hàng đón tuyền xe hơi xe mái trực thăng tàu thuỷ để rước nữ sinh áo tím đi địt nhao he he

Tuy nhiên sau khi cách mạng thành công thì thói quen hủ hoá mất dạy này bị huỷ bỏ

Áo tín thành mẹ áo ngắn ,cva đủi mẹ thành hưng đạo

Giờ trường trưởng thành nguyễn t minh khai.

Hết chiện



Unknown

Chẳng dễ gì được biểu diễn cùng Andre Rieu và Richard Clayderman.

Cậu bé Akim Camara đúng là "tài không đợi tuổi"

Chúc nhiđồng của Zì, của anh Lính, của Lốp và của cacc luôn thật khỏe mạnh, luôn thật tài năng.

Phiêu cùng Andre Rieu

[youtube=pFCzNqE_qRY]

Phiêu cùng Richard Clayderman

[youtube=kjkrqhkWlJo]

--------------------

@ Con chúc cha một ngày khỏe mạnh, minh mẫn.



Unknown

Đừng coi thường những lời cầu nguyện tưởng như õng ẹo hàng ngày.

Bởi đến một lúc nào đó Thượng Đế sẽ biến chúng thành hiện thực.

Và phép lạ sẽ hiện ra.



chú Hải

@2 Bựa:
:)) hahaaa,
Đừng lột truồng người già dù có phải tắm cho họ, con trai. :))
Ta bấm máy tính xong, còn cẩn thận cộng lại, tám cộng bảy là năm nhớ một, bảy trừ bốn nhớ một còn hai, là hai mươi tám, khốn nạn thật, ta nghe nó hoàn toàn có lý. :))

Chúc con một ngày bình an và thành công.



Unknown

Chết cười mấy anh NKC giải toán. Thôi các anh vui tý hoặc nịnh mụ Dì tý cũng được. Chứ nếu là thật, tiền đồ NKC đang nguy lắm.



chú Hải

Cô Đào Bắc Kỳ, mời giải lại bài toán trên, để Nam Kỳ chúng tôi thấy tiền đồ của Bắc Kỳ cho nó công bằng, heheee.



Lão Bựa

@cô Nghiện lưng:

Thử tham khảo xem nha (23&24/6)

Hà lan vs Chi lê: 2-1
Úc vs Tây ban Nha: 1-3
Camerun vs Braxin: 0-3
Croatia vs Mexico: 2-1
Ý vs Urugoay : 1-3
Costa Rica vs Anh: 1-1

Đừng có hỏi tại sao nhế. Đèo mẹ.



Unknown

Bọn biên khảo sách truyền là lỗ đít BKC. Ngôn ngữ của bỏn chuẩn chỉ, hàm lâm nên các cô NKC khó nắm bắt cũng là dễ hiểu.

Hồi quan đi học nghị quyết, có con bé F1 NKC tốt nghiệp đại học rồi mà quay sang hỏi quan: "Anh ơi quán triệt nghĩa là gì?"

Các cô đùa vui nhưng vô tình làm hoang mang những người hóng quán. Người ta sẽ mang 37/99 trừ cho 32/99, sẽ ra 1 hiệu số là 5. Vô hình chung bài toán dư hẳn ra dữ kiện "tỷ lệ".

Mụ Dì còn vất vả với các cô.



Hoai Mien

Chạy vào quán thấy Quán Bựa bỗng nhiên trở thành lớp chiên Tán yêu ghê.





Unknown

"Cho 2 phân số 7/9 và 5/11. Tìm 1 phân số để hiệu của hai phân số đã cho với nó có tỉ lệ là 5"

Giải:

Hiệu hai phân số đã cho là 7/9 - 5/11 = 32/99.

Phân số cần tìm kết quả 32/99 kia có tỷ lệ với NÓ là 5. Tức là phân HIỆU SỐ kia lớn gấp 5 lần phân số cần tìm.

Muốn 1 phân số cần tim nhỏ đi bao nhiêu lần thì chỉ cần làm lớn mẫu số của nó lên bấy nhiêu lần:

32/99x5 = 32/495. Done



chú Hải

Vậy con số 37/99 của mấy anh chuyên Toán (Bắc kỳ cũng) tính sao đây anh Đào? Heheee. :v



Unknown

Thử lại:

32/99 : 32/495 = 32/99 x 495/32 =

= 495/99 = 5

Mấu chốt các cô hiểu sai khái niệm "tỷ lệ" mà bài toán cho.





chú Hải

Bọn biên soạn sách vtuyền là Bắc Kỳ thì cũng nên xem lại vì sao? Vì Bắc Kỳ giỏi hơn chăng?



Unknown

Quan không có trách nhiệm phải giải trình khoản đùa vui, sàng lọc đối tượng mà mụ Dì cố tình đưa ra cho các anh.



chú Hải

Cả quán toàn chuyên toán rồi giáo viên dạy toán mà để anh Đào tét vào đít thế thì nhục không bay ơi?

Chú Hải không giỏi toán lại lú lẫn mà còn thấy nhục đây này! :))



Unknown

Các anh cứ đếm coi giáo viên dạy toán các trường ĐHCĐ từ Vĩ tuyến 17 trở vào bao nhiêu là dân BKC là biết chứ sao phải xoắn lòng?

Họ hàn lâm học thuật, còn các anh ứng dụng năng động đong xèng. Cũng công bằng thôi.



Unknown

Anh Quan lộn hột giải toán sai rồi.



chú Hải

Nói về chuyện "hàn lâm hoá" những thứ từ cây kim sợi chỉ cho tới chuyện đá phò thì người Bắc nhẽ giỏi nhứt thế giới, khỏi bàn cãi.

Khi bộ đội nước miền Bắc cướp được máy móc quân sự của bộ đội nước miền Nam, bỏn (bộ đội nước miền Bắc) thường cười chê chuyên gia Mẽo sao ngu quá, lập trình gì mà dài quá, dễ quá, đơn giản quá, không biết những thủ thuật hehee.



chú Hải

Vậy anh Võ dát Văn dốt nên giải lại và phân tác cái sai của anh Đào cho mọi người hóng tiếp, nhể?



Unknown

Quan học kỹ thuật cả NKC và BKC. Về toán, ở NKC dạy luôn luôn ít hơn BKC 1 học phần (25 buổi).

Ví dụ như toán cao cấp ở khối trường kỹ thuật NKC chỉ dạy đến tích phân 3 lớp. Ở BKC dạy đến 4 lớp. Tức có thể tính được quỹ đạo bay của tàu con thoi Discovery. Để làm gì? Chả để làm đéo gì sất.

Kỹ sư thi công thì 2 miền như nhau, có thể phía Nam còn hơn chút.

Nhưng thiết kế thì khác. Các công ty thiết kế phía Bắc làm tốt hơn.



Unknown

Hồi 199x quan có xưởng mộc ở NKC chuyên cuc cung tận tụy phục vụ bọn dầu khí chó đểu. Thằng cha kỹ sư người Việt mới bảo quan, rằng mày làm cho anh 1 khối hình hộp chữ nhật bằng gỗ dài 60cm, có 4 cạnh, nhưng phải có 1 góc là 60 độ (nó là 1 bộ phận chèn chi tiết máy).

Quan hì hục mỗi cái máy bào và cây thước rút làm không sai 1 li nào. Cỏn tròn mắt.

Toán ứng dụng cũng có ích đấy thôi.



Unknown

Đề: Cho 2 phân số 7/9 và 5/11. Tìm 1 phân số để hiệu của hai phân số đã cho với nó có tỉ lệ là 5"
Anh Quan lộn hột hiểu sai chỗ này: ''Tìm 1 phân số để hiệu của hai phân số đã cho với nó''. Nghĩa là tỉ lệ giữa 2 hiệu 7/9 - phân số cần tìm và hiệu 5/11 - phân số cần tìm có tỉ lệ là 5.
KQ và cách giải các cao thủ đầu mưng mủ đã làm rồi 37/99



Hoai Mien

Dân họ Toán ứ ai gọi là tích phân một lớp, hai lớp... đâu nha quan Đào.

Phải gọi là tổng mặc mấy áo (dấu tích phân làm viết tắt của chữ Sum cách điệu). Muốn biết tổng mặc mấy áo thì cứ cởi ra từ từ thôi. Cở từ ngoài vao trong là sẽ ra, hehe.



Unknown

Con Dốt nên biết, quan anh chuyên thi giỏi văn nhưng thi xong thì giải bài lại cho bọn bạn thi toán suốt chục năm phổ thông.

"hiệu của 2 phân số đã cho" là 1 số hạng.

"với nó" là số hạng thứ hai.

Giữa hai số hạng này có 1 tỷ lệ là 5.

Tiếng Việt cũng dễ hiểu nếu các cô không võng hãnh adua làm tối nghĩa nó đi.



Unknown

Ìa Miên, đại quan thật thấy núi mà không biết cách nung vôi ha ha. Xin nhận của quan anh 1 lạy!



Unknown

Quan lộn hột, tôi không biết anh học gì nhưng tôi vẫn rất tôn trọng kiến thức của anh. Nhưng trong vấn đề bài toàn này tôi với anh không cùng quan điểm. Cách hiểu đề của tôi với anh là khác nhau.



chú Hải

Tôi cũng hiể cái đề bài này như anh Đào.
Anh Dốt thử diễn giải cách hiểu của anh rõ ràng hơn xem sao?



Unknown

Ìa con Dốt dễ thương.

Quan không chú tâm vào toán mấy. Sở dĩ quan có tý ty nhớ về toán là các con quan đang đi học, quan thường xuyên phải dạy chúng, thế thôi.

Cái bộ Dục đúng là nỗi nhục của chế độ. Lớp 5 mà phải đương đầu với bài toán đến nỗi tinh hoa quán bựa phải căng thẳng thì lớp 5 đáng trách lắm haha.



chú Hải

Tranh luận sẽ có kết quả, nếu cô nào đem cái đề đó vào đây, trình bày rằng nó là toán lớp mấy, trang nào hay bài nào.

Nếu trong sách có bài dạng tương tự với cách hiểu của cô Dốt thì cô cổ đúng, nếu có tương tự với anh Đào thì anh Đào đúng.



Unknown

Sáng nay con tôi đi học, tôi bảo nó mang hỏi cô nó, cô nó xác nhận đúng rồi thưa anh Hải. Bài nó tự giải tối qua cùng tôi.

Các anh làm tôi cũng hoang mang chứ đéo vô hại đâu.



chú Hải

Nhưng theo tôi, muốn học sinh hiểu theo cách của quý cô Dốt, thì phải nói là "hiệu của TỪNG phân số đã cho" thì mới thuyết phục, heheee.



Unknown

chú Hải said... (2157)

Tôi cũng hiể cái đề bài này như anh Đào.
Anh Dốt thử diễn giải cách hiểu của anh rõ ràng hơn xem sao?
...............
Ta phải tìm phân số X, sao cho:
7/9 - X = X1
5/11 -X = X2
X1 và X2 có tỉ lệ là 5. Tôi hiểu vậy chú Hải à, và nó đúng là như vậy.



Cọp Già Gác Kiếm

Làm Toán thì hiểu đề là quan trọng, bởi vì cho dù đề bài có tối nghĩa, cô giải sai thì đéo có điểm, đéo nói nhiều!

Và việc đề cho tối nghĩa, cho sai, cho dư dữ kiện ... là rất nhiều, và đó là thú vui của bọn Chuyên Toán tụi tôi ngày xưa!

Khi giải xong theo kiểu chính quy, chúng tôi dư thời gian thì làm thêm một phần Bình Đề, cho vui!

Trong đó phân tích đề cho hay dỡ, dư dữ kiện không, nếu không cần dữ kiện này vẫn có thể giải ra..bla..bla...

Và trong các trường hợp đề co sai, thì chứng minh đề sai, vẫn đủ điểm nhe!



Unknown

Anh Hải Dớ biên bài lẫn hiểu chữ rất là có tầm. Anh giao cấu đều đều 1 chút thì tinh hoa anh phát tiết ác chứ đéo đùa đâu.



Unknown


Đào Lộn Hột said... (2158)

Cái bộ Dục đúng là nỗi nhục của chế độ. Lớp 5 mà phải đương đầu với bài toán đến nỗi tinh hoa quán bựa phải căng thẳng thì lớp 5 đáng trách lắm haha.
........***...........
Sao anh lại nói xấu bộ KHỚP của tôi thế, dân tộc Việt Nam ta là 1 dân tộc trí dũng song toàn đẫ từng đánh thắng những ''đế quốc'' đầu sỏ của thế giới nên với người Việt Nam và đặc biệt là tinh hoa quán Bựa thì không có gì là ''căng thẳng'' cả, bởi người VN có những đức tính cao quý mà các dân tộc khác không có được, đó là:
Giai: Không sợ KHÓ, không sợ KHỔ chỉ sợ KHÔ.
Gái: Không sợ MỎI, không sợ MỆT, chỉ sợ MỀM.
Anh Cọp vào chiến đấu Toán học với Quan lộn hột đi, tôi già rồi chiến không nổi.



King Filter

Quả thật lúc đầu đọc đề Qua cũng hiểu giống như cô Đào Lộn Hột. Rõ ràng đề bài này nếu cho làm đề thi thì rất kém, gây khó hiểu.

Chỉ cần thêm 1 hoặc vài từ như: từng, lần lượt... sẽ giúp đề bài rõ ràng hơn.

Ở đây các cô thấy hạn chế của tiếng Lừa. Nếu để chơi chữ hay áp vào môn Văn thì có vẻ hay ho nhưng đối với các môn cần chính xác như Toán, Lý... thì lại gây mù mờ, khó hiểu.

Hay Qua phải học lại lớp 5 nữa ta?



Hoai Mien

Phân số thì cũng chỉ là số thôi.

bài toán tổng quát như sau: Cho hai số x và y. tìm sô Z sao cho z: (x -y) = 5.

Nhõn thế mà sao cãi cả trăm cồng vậy? Ai tung hoả mù kinh thế?

Bài toán có lời văn ( cấp 1) và toán về tổ hợp xác suất ( cấp 3) câu chữ cực kì quan trọng, giải sai ( so với cách hiểu của ngbra đề) là do tiếng Việt chứ không hẳn do " dốt " Toán.



Nghiện Lồn

[si="5"]hehe... anh thấy cô Đào diễn giải có lý, đcm bài toán tối nghĩa đéo nên giải.

cô Lão Bựa: tạ ơn cô, anh sẽ nghiên cứu các tỷ số cô cho, hi vọng kiếm được vài lạng dọi cho con bé con ở nhà... hehe[/si]



Unknown

Miên em yêu là làm bộ chưởng bộ dục thì tối chủ nhật nào quan cũng coi dân hỏi bộ chưởng không giả nhời he he.



Travis Hawk

Ôi, sâu bỗng dưng chuyên Toán thế nài.



Ngựa - PhoBitcoin.com

[si="5"]
Mún khóc quá, mà không khóc được, nước mắt đã cạn làm sao gơi được nữa. Đã đủ lớn để mong bé lại....

Đắng lòng cảnh Lò Bựa thi nhao giải toán lớp 3. Địt mẹ.

[/si]



chú Hải

@Đào:
Bọn con cháu em út tôi nó gạ tôi đi quan hệ sinh lí như thể nài bà già uống thuốc, thậm chí có lần bỏn mướn một em Phò rất đẹp tới ngồi vuốt ve tôi khi cả đám đang nhậu.

Nhưng chắc tôi bị tắt dục con mèo nó rồi, nhìn người đẹp thì thấy thích mắt đó, mà mãi chưa có ý tưởng gì trong đầu cả, đến nỗi em Phò cũng tụt hết hấng, cứ ngồi yên rồi nhiền nhiền tôi như ông mèo con rình chuột.



Unknown

Tầm trên 40 thằng nào chả thế. Chuc năm trước mụ Dì còn nhét cả chai Ken vào quần để chụp ảnh avatar anh còn nhớ không?

Anh hạn chế uống trà, ăn đồ cay nóng, ăn hải sản. Quan trọng là ngủ đủ giấc. Cam đoan súng lại available ngay.

Tôi hồi trẻ có hơi lạm dụng nên cũng có phần kém tý. Anh đừng học tôi mà lẻ phận.



King Filter

Hehe, Giáo sư Miên MM lại hiểu theo cách khác nữa đây:

Z: chia (x-y)= 5
=> z = 5*(x-y) = 5*(7/9 - 5/11)
=> z = 5*32/99
=> z = 160/99

Vậy đúng chưa em Miên ơi. 10 điểm hông?



Hoai Mien

Toán tiểu học, bài toán có lời văn tập trung vào mấy loại sau:

Bài toán tìm số khi biết tổng tỷ số hoặc hiệu tỷ số phần bằng nhau. Nguyên tắc chung là tìm giá trị của một phần là ra. Bài toán bằng lời đưa vào hầu hết đều đưa về dạng ậy thôi ví dụ như năng suất, tuổi tác, quãng đường... Tiểu học rất hạn chế dùng pp lập phương trình ( họ gọi trá hình là dùng chữ thay số) mà dùng mô tả hình học bằng mô hình đoạn thẳng. Các bố chịu khó chia đoạn thẳng thành số phần bằng nhau và tước bỏ cái " không bản chât" nha...

Bài toán chuyển động ngược chiều và cùng chiều đuổi nhau. Nhớ nguyên tác suy diễn, hai động tử cùng chuyển động đến khi gặp nhau thì thời gian chạy là như nhau, chỉ cần giải thích kĩ chỗ đó rồi sử dụng mối quan hệ quãng đường, vận tốc, thời gian là xong.

Những loại toán này, tiểu học không dậy bằng logich vì sao lại thế mà dạy bằng học thuộc lòng và dạng toán khiến cho bọn trẻ lùng bùng.



Lính

Có Cô Miên và anh Cọp nên Lính tranh thủ hỏi luôn:

Cho phân số 17/28, tìm một số để khi lấy tử số trừ đi số đó, lấy mẫu số cộng số đó thì đc phân số 1/4

Xin lỗi mọi người về bài toán trước (37/99) do ghi đề như ồn nên gây nhầm lẫn. Zì và Cọp giải đẹp!

Xin nhớ là giải theo số học chứ k phải đại số.

Sau này Lính mở trung tâm luyện thi chứ đéo đùa!



Hoai Mien

Ơ, thế không phải vậy à anh King?

Đọc nhõn cái đề bên quan Đào em phiên âm ra như thế, deck biết có hiểu đúng ý cô giáo của con quan Đào nữa không?

Em đang quan ngại, hình như cô giáo này muốn quan Đào đến gặp riêng để trao đổi quá đi, hihi.



Unknown

Đào Lộn Hột said... (2174)
Tầm 40 tuổi: 9 x 4 = 36. Cứ 3 tuần anh đạp mái 6 nháy thì từ thể chất đến tinh thần đều ổn định, của quý của anh sẽ sử dụng lâu bền. Làm quan nhiều người đẹp đeo bám anh cũng đừng tham lam quá.



chú Hải

Tôi biên tiếp một cồng về Sát Khí Thuật rồi đi nhóm lửa nấu cơm chiều đây. Chiều nay chú Hải ăn cơm với canh mướp nấu mì gói, cá Sặc muối sả chiên, văn công nào muốn thử bữa cơm 3500 đồng (tiền gói mì) đủ cho bốn người no không! Hehee, mời mời.
===

SÁT KHÍ THUẬT (tt)

Các cô đã thấy nền tảng của thuật này ở mấy cồng trước, nền tảng đó là "những dấu hiệu báo trước" của việc chưa xảy ra. Vì những dấu hiệu này sẽ xảy ra theo hệ thống và thậm chí là chu kỳ, nên việc nhận biết chúng là điều có thể rèn luyện được.

Mỗi người sẽ có một mức độ nhạy cảm thiên phú khác nhau về các dấu hiệu này, nhưng có thể bù lại bằng khả năng tay chuyên trong lĩnh vực đó. Và độ nhạy cảm cũng sẽ được tăng thông qua lối sống "thuần chân".

Chú Hải sẽ lấy làm buồn nếu tới giờ chưa có văn công nào hiểu về "dấu hiệu báo trước" này, hoặc hiểu sai nó là một thứ công năng đặc dị. Hãy hiểu đon giản: trước một biến cố, sẽ có nhiều dấu hiệu cảnh báo.

1. Thuần chân:
Chỉ đơn giản là sống thật. Trước hết là thật với chính bản thân mình. Đừng cố tạo ra những ảo tưởng về mình.
Văn công, cô là kẻ kém cỏi, bần tiện, tham ăn, thích nói phét, hôi nách, ưa việc vô bổ, ỉa đùn...
Khi tự thấy được mình như vậy, là giống như cô đã đến rất gần Sát Khí thuật rồi vậy.

Thật với người: cô biết rằng, người không ai toàn vẹn, cô thật với người thì giúp người toàn vẹn hơn đó, nhưng có chắc người ta cần nghe hay không? Cho nên ít nói một chút luôn là điều khuyên nên làm trong hầu hết các nền văn minh và tôn giáo.

Khi cô thuần chân, người ngoài sẽ kính trọng gọi cô là "chân nhân" hehee.



King Filter

Không, em đúng rồi Miên MM yêu kiều.

Ít nhất cũng có Chú Hải Dớ hiểu giống vậy, có điều cổ vi phạm điều lệ thi cử là lén lấy máy tính vào phòng thi, rồi run quá nên mắt nhìn giám thị, mắt nhìn đề bài nên bấm sai kết quả.



Phang_Phập

Các anh nói bọn chuyên gà nòi đéo ăn thua, chuẩn phết, anh đóng góp tham luận tý về hệ thống chuyên chọn cho vui, và điều cần bây giờ đéo cần hệ thống chuyen chnj nữa mí đúng nhẻ...Lâu h anh ko theo dõi, dưng hệ thống chuyên chọn luyện gà nòi mà đéo có giải thì cắt mẹ đầu lâu các thầy mí các trò đi phỏng...
- Anh nổ tý nhẻ về trường chuyên theo cảm nhận của anh, và anh là thành phần trải qua 5 năm chuyên chọn củ quặc...



Quach Magic

@ cô Lính
Vì số trừ hông được vượt quá số bị trừ, nên số đó bé hơn 18. Thử lần lượt từ 0,1,..17 ta có trường hợp bằng 8 thoả mãn.
Với tốc độ kiểm tra 30 giây/ trường hợp, sao ít hơn 5 phút bébi của cô đã có lời giải hehehe.



Phang_Phập

- Anh Phập học chuyên cũng lâu phết, bắt đầu đi thi từ lớp 4 để chọn đội tuyển Toán lớp 5, dưng tính anh ham chơi đéo ham học, nên năm đéo nào cũng thi vui vui vậy gọi là đánh trống thì mình đi biểu tình, trường làng thì cũng chỉ quanh quẩn có anh với mấy thằng là suốt ngày đi thi mỗi dịp cho đủ lệ bộ gọi là đại diện cho lớp và trường cho đến tận năm lớp 7. Sau đó đến hè lớp 7, anh dở chứng thích Lý, anh đầu đơn thi mẹ vào chuyên Lý hồi đó gọi là Năng Khiếu TP Vinh học 2 năm lớp 8 và 9, năm lớp 10 anh lại vào chuyên Lý Phan Bội Châu - Nghệ, khóa bọn anh là khóa cuối cùng của hệ thống trường chuyên lớp chọn, khóa cuối cùng ko tuyển đại trà, sau đó thì các trường không được dùng chuyên nữa anh còn nhớ cổng trường đổi chữ chuyên thành Trường PTTH ngay trong năm này, giờ già nhớ mang máng.
- Khóa bọn anh trở về trước điều kiện thi vào chuyên gì điểm tổng kết đéo quan trọng, đừng dưới 5.0 thôi, quan trọng nhất là đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn đó mới đủ điều kiện dự thi. Sau 1 năm, thì toàn quốc nó bỏ mẹ các trường chuyên chọn nên đéo cần đạt học sinh giỏi tỉnh nó vẫn cho thi, chỉ yêu cầu môn định thi trên 8.0. Và lúc đó nó đéo gọi chuyên Toán Lý hay Văn nữa mà gọi là A-B-C, mỗi A nó có 5 lớp...nên nhạt dần và đông lên… vì nó đéo giới hạn là học sinh giỏi tỉnh nên lớp A là chuyên tự nhiên nó có 4 lớp Toán-Lý-Hóa-Sinh-Tin-B, rồi lớp C là Văn-Sử-Địa...thành ra mỗi khóa có tận 500 học sinh là bình thường.
- Vì hồi bọn anh học đầu vào hạn chế chỉ tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh nên hồi đó ít tiêu cực hơn giờ, như chọn 30 đứa chuyên Toán thì cả tỉnh có hơn 130 đứa thi chọn 30 đứa, chuyên Lý bọn anh thì có 86 đứa đạt học sinh giỏi chọn lấy 30 đứa, vì mấy đứa bằng điểm nhau nên lớp Lý anh có 32 đứa cả thảy. Mỗi tháng được 72.000 đồng tiền học bổng, cũng là gọi có tiêu chuẩn, trường anh nó có cả nội trú, bọn nội trú được cấp cả gạo còn phòng nội trú thì được miễn phí. Nhà anh sát trường, cách trường 2 phút đi bộ nên đêm toàn vào Nội trú nữ sờ ti mí nhìn trộm bướm nhát ma…là chủ yếu, ngoài ra còn làm nội gián câu điện cho bọn thanh niên xóm câu cá trộm của các thầy ở ao cá nhà trường…

(Tham luận 1)



Phang_Phập

(Tiếp tham luận 1)
-Học sinh lớp anh chia làm 2 loại: 20 đứa đầu suốt ngày vùi đầu vào học để đi thi học sinh giỏi quốc gia, đương diên phải học ngày học đêm, thành quả của 20 đứa trên là năm lớp 11 đại diện cho bọn Lý đi thi học sinh giỏi quốc gia là đạt giải 01 giải nhì môn Vật lý, 3 giải 3, 3 giải khúc khíc, trong đó có chú này làm tiến sỹ ở Pháp khi 25,26 tuổi Nó đây. Còn 12 đứa sau có anh trong đó thì suốt ngày tụ tập chơi bời riệu chè tán gái, đéo tính đến, bọn còn lại như anh chỉ gọi là tồn tại cho nó đủ 1 lớp 30 học sinh thôi. Còn bọn chuyên Toán khóa anh cũng khủng hơn vầy nhiều Boong, bọn nó đạt nhiều giải hơn, giỏi hơn, như Nguyễn Cảnh Hào đạt giải 2 toán quốc tế và vô số giải, năm đó bọn Toán ở Nghệ đứng đầu Lừa lần đầu tiên, hơn Lê Hồng Phong-Gồng, Nam Định với mấy chuyên Sư Phạm Tổng Hợp thì phải (năm 1996)Giari Nhì toán quốc tế Nguyễn Cảnh Hào năm 1996Nguồn

- Đó là khóa anh, khoảng 100 học sinh, năm lớp 11 đã có giải nhì Toán quốc tế, rồi giải nhất-nhì-ba-khúc khích học sinh giỏi quốc gia thì nhiều vô thiên lủng cả Toán –Lý-Hóa-Tin, tầm phải gần 30 giải /100 học sinh… còn sau này vẫn vậy,…
- Nhưng hôm anh về trường dự lễ kỷ niệm 50 năm Phan Bội Châu gặp bạn bè cũ, mấy thằng chúng nó và mấy bác già vẫn tự hào là dân Phan, rồi gọi nhau là Phan Nhân, anh uống riệu tưng tửng bảo gọi là Phân thì đúng hơn, he he he, khóa bọn anh đéo có ai nổi bật so mí bọn trường làng tuy giải quốc tế, quốc gia các kiểu thì khủng con mẹ nó luôn, các trường khác thậm chí chưa bao giờ có giải, các khóa trước cũng vậy, thậm chí các tiền bối đáng mặt cha chú cũng vậy, đéo có gì nổi bật cho đời, gọi là đéo thành đạt so mí bọn đéo học chuyên như bọn trường làng bên cạnh.
- Rồi anh lấy ví dụ cho các bác coi, he he he, lúc đó có 1 thầy già đã hồi hiu mới công nhận anh Phập lịu nói đéo sai lấy một chữ, he he he, rồi anh bị mời mấy chén riệu vì nhìn được cái bản chất củ lồn của bọn chuyên luyện gà. Anh so sánh mí trường ngay cạnh Huỳnh Thúc Kháng gọi là Vinh 1, so cả 3 mặt: Chính trị (làm quan to) - Văn hóa(Thợ thơ thợ văn thợ nhạc) – Xã hội (Người giàu tạo nhiều công ăn việc làm và có ích cho cộng đồng hơn). Các thầy, các bác, các bạn anh gật gù: DCM thằng Phập lịu, nổ chuẩn đéo chịu được…
Sau đây anh phân tích theo 3 cái đó được đánh giá là thành đạt cho bọn chuyên ở đây nó có số liệu dễ để tổng kết đời học chuyên chúng nó nhẻ…

(Hết tham luận 2)



Phang_Phập

(Tham luận 3)

- Trường anh thì lắm người học giỏi, đéo nói nhiều, đương nhiện, chuyên luyện gà nòi mà đéo giỏi cắt mẹ chim, dưng nói về thành đạt trong cuộc sống cả về Chính trị (tức Làm quan to) - Văn hóa (Nghệ thuật thợ Thơ-Nhạc-Văn) - Xã hội (Tạo công ăn việc làm, làm ra nhiều Tiền bạc đóng góp cho xã hội) đéo có gì nhiều lắm, đéo nổi bật và đéo đáng tự hào. Anh không biết hệ thống chuyên trên cả nước này như nào nhưng anh thấy thế, tức là ngoài thành tích đạt học sinh giỏi quốc gia và quốc tế ra thì đéo hơn được trường làng được cái điểm gì to tát cả.
- Anh phân tích và so sánh về làm chính trị, anh lấy mẹ trường Huỳnh Thúc Kháng tức Vinh 1 ngay Nghệ, để tiện so sánh, anh đéo tính các quan từ hồi 1960 trở về trước, anh lấy 1960 trở về sau tức là những người sinh tầm năm 1940 để cùng thời với trường Phan Bội Châu thành lập cho cùng mẫu số thì thấy học sinh trường Phan làm quan không to lắm, không một ai làm đến chức Thứ trưởng, trong khi trường Vinh 1 làm Bộ trưởng nhiều như quân Nguyên, chưa kể làm đến tận Phó thủ tướng.
- Còn nghệ thuật thì trường anh đéo có ai nổi tiếng, còn Vinh 1 có Thợ nhạc: Trọng Bằng, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Tân Huyền, Nguyên Văn Tý,… Thợ thơ thơ có Nguyễn Bùi Vợi, Hoàng Trung Thông,…Thợ Văn Nguyễn Minh Châu…và vô số Viện sỹ đầu ngành khác…
- Trường anh cũng đéo có loại Phú gia địch quốc nổi tiếng, nên xét về mức độ xã hội đéo đóng góp gì nhiều he he he, đéo có tên tuổi, trong khi đó, Vinh 1 có mấy đại gia tên tuổi lẫy lừng phết, như chị Hương Bắc Á, như anh Nguyễn Đức Chi Rusalka Khánh Hòa, còn anh em nhà Dũng - Vỹ ở Nga thì giàu có khi hơn anh Vượng…
(Còn)



Phang_Phập

(Tiếp tham luận 4)
- Trường chuyên có cái duy nhất mà hay hơn trường ngoài là đi tù ít, gậy hại cho xã hội ít hơn thôi, đéo có cái j hơn. Dân trường anh vì học chuyên kiểu gà nên cái đéo j cũng an toàn và ngoan so mí chúng bạn cùng lứa, ko mạo hiểm và đa số không gây hại cho xã hội, cái này là cái mặt tốt nhất mà theo anh là đóng góp lớn nhất cho xã hội từ trước đến nay. So mặt này thì dân trường anh đi tù ít hơn, hầu như đéo có ai, còn Vinh1 thì nhiều vô biên và vô thiên lủng, he he he, chỉ có nảy nòi ra a Phập lịu thì mất dạy con mẹ nó nhất trường thủa đó thôi...
- Vì tổng bằng 10, nên chúng nó đóng góp nhiều cho xã hội như 3 mặt anh kể trên thì cũng tù tội tý cho công bằng, nếu tính điểm ĐÓNG GÓP theo thang điểm 10 thì bọn trường anh làm đéo gì mà đóng góp cho xã hội nhiều như thế phỏng, nên đã đéo đóng góp cho xã hội lại tù tội nhiều gây tốn kém thì dcm bất công quá chăng, nên bọn trường anh đéo đi tù như Vinh 1 là đúng mẹ.
-Ngược lại, trong một môi trường tạp nham và nhiều tính cách nhiều mặt như vậy thì con người sẽ thích nghi nhanh và biến đổi tốt hơn, xấu có tốt có, đứa nào tồn tại ở môi trường đó chiến đấu sinh tồn nhiều hơn, sẽ sàng lọc tự nhiên tốt hơn, sẽ cạnh tranh và vươn lên rũ bùn đứng dậy sáng lòa, điều đó lý giải tại sao bọn học chuyên so 3 mặt về Chính Trị-Kinh tế-Văn hóa đéo thể bằng bọn đéo học chuyên được phỏng.
(Còn)



Phang_Phập

(Tham luận 5)
-Một điểm yếu nữa không biết có con nào tổng kết như anh không, ngoài 3 mặt Chính trị-Kinh tế-Văn hóa đéo bằng trường thường thì bọn chuyên rất hay tự tử và thần kinh rung rinh, anh gọi là ngộ chữ hay tẩu hỏa nhập ma trên đường tu luyện chân kinh. Cực nhiều, trước anh mấy khóa và sau mấy khóa rất nhiều con tay nhặt lá, chân đá ống bơ và nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra…
- Có anh giải nhì Toán quốc gia học rất giỏi, rồi đi học về trường làm giáo viên dạy Toán, vào ngày đẹp dời, nhảy cầu Bến Thủy về về với nước Chúa…hơn anh 3 khóa, cũng có anh, đến h vẫn thỉnh thoảng đi ngoài đường, làm thơ với thẩn đéo j cho đời, đăng báo, chiều lang thang ngoài quán làm cốc bia cỏ, bạn học cùng lớp anh thì học cũng rất giỏi, cũng giải 3 quốc gia, đang học năm thứ 3 đại học Khoa học tự nhiên đỉnh nhất Lừa thời đó, lớp cử nhân tài năng đéo j, đang đêm viết thơ gửi cho thầy và bạn rồi lên tàu về học nghề bốc thuốc, bây giờ là thầy thuốc ở làng cạnh TP Vinh.
- Còn mấy bạn anh Tiến sỹ trẻ từ 25,26 tuổi của Pháp, Úc, Nhật,…giờ ở lại nước ngoài đi làm thống kê cho Ngân hàng ở Pháp, Nhật là tạm ổn, dưng lói thật sắp 40 như anh rồi mà đéo vợ con thì ko biết có xếp vào loại rung rinh không đây.
(Còn)



King Filter

Các cô cá độ,

Có một quy luật trong các kì Wơ Cúp là kèo dưới sẽ thắng nhiều hơn kèo trên. Cái này là từ thốngkê búzù mà ra.

Kèo dưới - trên ở đây là áp dụng tỉ lệ kèo châu Á chấp như từ Asian Bookie.

Có nghĩa là các cô muốn ăn chắc mặc bền cứ thả kèo dưới đồng nhau mỗi trận từ đây đến hết Wơ Cúp. Có thắng có thua nhưng tổng hợp có lời.

Quan trọng nhất là có chơi có chịu, đừng trách ai.



Phang_Phập

(Tiếp)
-Hồi đó chỉ học cũng nhẹ, 1 tuần học có 3 buổi chiều cho 3 môn thi Toan-Lý-Hóa còn 4 ngày còn lại bọn anh toàn đi chơi, đong gái… ở tỉnh anh nó còn 1 hệ thống chuyên Toán của trường ĐH Sư Phạm Vinh nữa ngoài bọn chuyên Phan Bội Châu và bọn anh toàn xuống đây đá bóng tán gái vớ vẩn… cả lũ biết nhau qua chuyện đi thi học sinh giỏi năm lớp 4 ở TPhố, tỉnh, ròng rã năm đéo nào đa số cũng là dững gương mặt đó nên chơi với nhau là rõ, thân là đằng khác. Được cái bọn chuyên Toán sư phạm mà loại 2 như anh đéo lo học hành thì chơi cũng như phá mả, hồi học lớp 10 anh đã biết đến cờ bạc, xóc đĩa và đĩ điếm ở bến xe. Ngoài ra anh Phập lịu chuyên cung cấp phin Sex và tạp chí khiêu dâm cho lớp và bọn đệ lớp 9 ở dưới vì nguồn là ở cạnh mấy anh cả nhà làm thủy thủ ở cảng Cửa Lò, nên nhiều vô kể.
Bây giờ nhắc lại bất cứ đứa nào học lớp anh thì biết anh là trùm khiêu dâm mẹ luôn, thế mí mất dạy, có lần anh mang tạp chí khiêu dâm của Nhật đến lớp trước buổi chào cờ, các chú xem xong chim cò dựng đứng mẹ cả lên mà lại phải ra sân, chuyện đó thành giai thoại sau này, he he he công nhận máy nhạy phết, đúng là thanh niên, đang xếp hàng chào cờ lại sơ-vin áo bỏ trong quần mà lùm lùm một đống như cọc chống lững lững ở dưới kể cũng vui nhẻ. Dưng ấn tượng nhất là năm lớp 10, đi đá bóng thì trời mưa, thế là có cái băng sex ở trong cặp chưa kịp đưa cho thằng bạn, tiện anh về nhà đệ ngay cạnh sân bóng chiếu phin, dcm, xem xong mấy chú kia, mặt đỏ gay, đéo chịu được nhiệt, ra giếng cấm chim sóc lọ ầm ầm, tinh trùng bắn trắng xóa cả 1 vườn, he he he..cũng vui…Nhiều chú chỉ mới biết đến chuyện khiêu dâm như CÔ GIÁO THẢO thôi, chứ chưa xem phin sex, nhắc thêm tý, hồi hổi chuyện CÔ GIÁO THẢO mới ra đang nổi như cồn, lớp anh cũng có đứa nào mang vào ý, bọn đéo biết lồn và cặc cũng truyền tay nhau đọc, có đứa đọc xong phải ngồi lại hàng h cho chim cò nguội bớt rồi mới ra về, còn anh có người iu sớm, lại mất trinh năm 15 tuổi, thi thoảng lên bến xe đá phò thì đéo lạ lắm. Khi đó lớp anh nhiều chú đọc CÔ GIÁO THẢO phết nên khi xem phin sex lần đầu thì đéo chịu được nhiệt nên xóc lọ là chuyện thường phỏng…có chú đéo cần xóc lọ đang ngồi xem phê quá thế là chim cướp cò giật đùng đùng mặt ngệt ra như ngỗng ỉa…
- Và thành quả của rong chơi mí lũ đệ và bạn anh là yêu sớm, làm tình sớm, cờ bạc riệu chè đĩ điếm thì việc gì đến cũng đến, năm 1996 đệ anh có con giai đầu lòng…he he he…và h cháu đang học năm nhất đại học,theo anh đó là thành quả lớn nhất mà anh đéo có được khi học chuyên dưới mái trường xã hội chủ nghĩa. DCM.
(HẾT)



Deobietj

Thôi J cũng đến lại CACC về toán. Quan Đào biết đéo j về toán, Quan chỉ tàm tạm khoản hát xướng ả đào, lên đồng thôi. Toán để J.

Dưng có điều quan chởi con Dát là đúng. Cỏn đéo biết đọc hiểu. Nhanh cho vuông.



Deobietj

A Phập mai ai đồ xem bam vừa thôi đc hông A. A chỉ gầy độ nhậu thôi. Mje chiện A học chuyên mờ A kể trên nài độ khoảng 1001 lần rồi đới. Sốt cả ruột mới cồng của A.



Phang_Phập

Và cuối cùng là nhờ các anh các chị học chuyên và dạy Toán mần cho a Lo Van Phap bài này cái mà hôm qua đứa cháu nhờ đéo làm được...he he he
[im]https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xfa1/t1.0-9/10336819_10152434514611419_4176569248655974899_n.jpg[/im]



Phang_Phập

Con Đầy Tớ - Hạnh Dung thông cảm cho anh mày, đang mần bảo vệ, đéo có việc j lại xa ngái tận mạn Sơn Tây, đéo Bam thì biết làm j hả chú, chả nhẽ lại ra tẩn gái mạn đó hay xóc lọ...



Cọp Già Gác Kiếm

dcm, Cô Lính làm đéo gì mà cứ Toán phân số hoài vậy, đang đong con vện cô giáo à!

Cho phân số 17/28, tìm một số để khi lấy tử số trừ đi số đó, lấy mẫu số cộng số đó thì đc phân số 1/4

Cách 1:

- Cộng một số vào Mẫu và trừ một số đó ra khỏi Tử thì đươc một phân số mới, phân số mới đó sẽ có tổng của (Mẫu + Tử) bằng với phân số cũ aka 17/28 (tổng đó là 17+28= 45)

- Phân số mới rút gọn thành 1/4 thì sẽ có dạng m/4m

- Tổng Tử + Mẫu không đổi nên = 45, có nghĩa m+4m= 45 suy ga m=9

- Vậy phân số mới là 9/36 suy ga số cần tiềm là 8

còn cách 2, dcm mái cô!



Unknown

Con J clear bam nhanh lên mậy.



Lính

Cô Quách!
Thử 1,2,3 cũng là 1 cách nhưng chỉ dùng khi bí đái, như kế 36 thôi. K phải là cách giải đẹp. Thành cô. Sau nay văn công có baby vào lớp 5 thì xem lại mấy cách giải đẹp ở đây là ổn, nạp thêm bựa vào là nó hiểu và nhớ!



Phang_Phập

À, anh đéo nhắc lại, hồi xưa bọn học giỏi có khi thầy cô quên đéo nhớ vì nhiều quá, dưng có mấy thầy cô trường anh thì đéo bao h quên được anh, he he he, vừa nhìn phát đọc mẹ tên tuổi, địa chỉ nhà luôn, tại sao vì hùi xưa anh đi học là ngôi sao tối nhất mẹ trường...
- Cá thầy chết trắng trường: A Phập làm nội gián cho thanh niên xóm câu điện vợt cá...
- Nhà thầy bể ngói: A Phập đi trực trường ban đêm, đéo có việc gì, vác mẹ đá chọi vô nhà thầy cho vui...
- Mía, rau dưa nhà thầy: Đi trực đói quá đéo biết làm j cho hết cả đêm, rủ nhau chặt mẹ hết đem ăn mí nhau...
- He he he, rồi uống riệu say say nhân trực trường, thầy ra can thì rượt thầy chạy mẹ quanh trường...
- Lói chung, hồi anh là thành phần thầy cô nhớ dai nhất, he he he vì toàn nghịch dại...và hay được thầy giáo đến nhà nhất...dcm



Cọp Già Gác Kiếm

Cách 2: dcm tinh hoa hơn nhiều

giả sử số cần tìm là A, thì tình hình sẽ là:

(17-A)/(28+A) = m/4m

Như vậy A phải chia hết cho 4 và nhỏ hơn 17, suy ga có 4 trường hợp là 4; 8; 12; 16

Thử lần lượt, thấy có số 8 thõa! Vậy số cần tiềm là 8

Em xin hết, dcm...



Unknown

Mụ Dì chắc cũng ái ngại ví cô Lịnh mất thôi hệ hệ. Đéo gì mà số học khác đại số?

Số học là một phạm trù. Đại số là một phương pháp. Nhưng dù giải kiểu gì thì toán cũng phải đúng cô à.

Mụ Dì hết ưa nịnh rồi. Cô chả thức thời đéo gì.



Unknown

Không được có ẩn số con Cộp vợ đẹp kia.



Lính

Lạy anh Cọp 1 lạy!

Anh giải như rửa đít, thán phục quá đi!



Cọp Già Gác Kiếm

Ẩn số như vại vẫn còn là Số Học, là cách biểu hiện dạng con số chớ KHÔNG PHẢI LÀ PHƯƠNG TRÌNH CÓ ẨN SỐ là OK đó Cô Quan Đào!



Unknown

Giải kiểu Bựa cmn đi:

28 - 17 = 11

Trong khi bài yêu cầu là 1/4 hay 4 - 1 = 3.

Thì 11 - 3 = 8

Done.

Đăng ký cách giải mới.



Unknown

Con J mõm loe đâu zồi?





Quach Magic

@ Cô Lính, Khi làm toán tôi hay chú trọng đến phươngpháp, không ưa mấy cái mẹo mực. Phươngpháp thử khá hữu ích để tìm kết quả đó cô.



Quach Magic

[im]http://image.tin247.com/24h/100124190229-65-870.jpg[/im]

[im]http://image.tin247.com/24h/100124190229-103-519.jpg[/im]




King Filter

Bài toán này Qua sẽ dạy chúng kẻ bảng và thử đúng sai sẽ mau hơn.

Do mẫu số + và phân số = 1/4 nên mẫu số phải > 28 và chia hết cho 4.

Kẻ bảng:

Tử số: 17 | 13 | 9 | 5 | 1| (-4)
Mẫu số: 28| 32 | 36 | 40|44| (+4)

Trong khoảng đó chỉ có 9/36 là đáp ứng yêu cầu = 1/4.

Đáp án đúng: 9/36



King Filter

Xin lỗi, số cần tìm là 36-28 = 8.

Lẫn cmn lộn hết.



pín

Kraut, hãy nhận của tôi 1 lạy thay lời cảm ơn :

[img=http://hoctainha.vn/ME_Image/0/201303/2%20H%E1%BB%8Dc%20tr%C3%B2%20v%C3%A1c%20m%C3%A3%20t%E1%BA%A5u%20%C4%91%C3%B2i%20ch%C3%A9m%20qu%E1%BB%B3%20s%E1%BB%A5p%20xin%20l%E1%BB%97i%20th%E1%BA%A7y.png]


hồi kí này thánh quá, đúng là con Lói chuột rồi hehe



Unknown

Bài giải của anh Lính

(___) = 17 - SCT

(___)(___)(___)(___) = 28 + SCT

Vậy:

(___)(___)(___)(___)(___) = (28 + SCT) + (17 - SCT)

hay:

(___)(___)(___)(___)(___) = 28 + 17 = 45

Vậy:

(___) = 45:5 = 9

Vậy:

SCT = 17 - 9 = 8



Cọp Già Gác Kiếm

Cải tiếng cách thứ 2 cho tinh hoa hơn, dcm:

Cho phân số 17/28, tìm một số để khi lấy tử số trừ đi số đó, lấy mẫu số cộng số đó thì đc phân số 1/4

giả sử số cần tìm là A, thì tình hình sẽ là:

(17-A)/(28+A) = m/4m

Vậy ta thấy:

* (28+A) chia hết cho 4, mà 28 chia hết cho 4 nên A phải chia hết cho 4

* (28 + A) có dạng 4m, suy ga m phải lớn hơn 7

* (17-A) có dạng m, mà m lớn hơn 7 thì A phải nhỏ hơn 10

Vậy A chia hết cho 4 và nhỏ hơn 10, có hai giá trị là 4 và 8, thử thì thấy 8 thỏa!

Trong số học, giảm được càng nhiều lần thử bằng các lý luận thì bài giải càng hay nhe!



Hoai Mien

Bài giải của thi Bưa bưa là đúng kiểu tiểu học đấy. tìm hai sô kh biết tổng tỷ sô.

nói chung, đề đóm đến chán. Quái gì mà bắt bọnntrer dưới 10 học lắm thủ thuật để làm giun dế làm sao mà hoá Rồng. Huhu



Unknown

Đề toán ra cho trẻ con thì ngôn từ phải gọn và sáng sủa. Chỉ được hiểu theo một cách duy nhất, không mập mờ. Đề mà mập mờ là đề dư bòi.



Anonymous

Zì thành em Ly Yêu đã trích nhời con Chau Ngo về hệthống trường chuyên của Lừa, zưng Zì cũng hehe sin lỗi em ẻm khi chưởi địt con mẹ con Chau Ngo một nhát.

Trườnghọc, cũng như khu zâncư, hay các cộngđồng cỡ nhỏ khác, đươngnhiên nên có sự fânbiệt.

Zưng tuyệtđối không là fânbiệt về trìnhđộ hay fẩmchất cánhân.

Mà chỉ có thể là fânbiệt về tàichính jađình hoặc boong (aka đẳngcấp) trong xãhội.

Các anhem quýtộc nên tậptrung vào một cộngđồng ziêng. Gồm cả trườnghọc, câulạcbộ, địađiểm sống, etc.

Các anhem trungliu cũng vậy. Sẽ sống ở khu trungliu và họchành cũng.

Bọn hạliu thì nhấtkhoát fải sống gầm cầu, bãi rác, học trong zững trường fòfạch, chữa bịnh tại các nhàthương bốthí.

Đạikhái nhânzân ở cùng mặtbằng kinhtế thì nên tụm lại mới nhao, mọi nhẽ. Kiểu như trong gừng nhiệtđới thì chỉ có cây nhiệtđới sống được, và ngược lại, gừng hànđới cũng.

Nhânzân của một cộngđồng nhấtđịnh fải được xácđịnh bằng nguyêntắc [fo: color="#FF0000"]quantitavive aka địnhlượng[/fo].

Papa anh có tàisản 10 tỷ, thì anh tươngđương nhiđồng của một jàhói có 11 tỷ. Đó là địnhlượng.

Còn trường chuyên lớp chọn, thì tiêuchí cộngđồng lại là trithức. Một kháiniệm [fo: color="#336666"]qualitative aka địnhtính[/fo].

Một anh nhiđồng nhà nghèo học jỏi, sẽ không thể thoảimái khi sinhhoạt cạnh một anh nhiđồng nhà jàu, zù zốt hay không. Ámảnh về một cặp jày mới, một con máy iphone, sẽ khiến anh nghèo-mà-jỏi chỉ thêm fần caycú hãmlìn, và nhiều khảnăng anh ý sẽ sớm thành một jàhói bấtđắcchí vôzụng.

Sácxuất ngược là có, zưng hiếm, và chỉ tồntại nơi zững thiêntài.

Cộngđồng ziêng của jới lãnhtụ chínhtrị cũng đéo baogiờ là cộngđồng tốt, khi nó đéo đếmxỉa đến trạngthái kinhtế của các thànhviên. Không fải cứ lãnhtụ thì đươngnhiên là tỷphú. Có một số lãnhtụ là, còn một số không.

Hãy tiềm đọc bài [fo: color="#FF6666"]Hạt Jống Đỏ[/fo] của Zì kínhyêu, để thấy được một môhình đã thấtbại thảmhại của Ông Cụ, khi cụ củ mongmỏi tạozựng một cộngđồng gồm toàn các mầmnon từ jới anhem quanlại caocấp.



MADONNALILY - MADONNALILY

An Hoang Trung Tuong said... (2215)
"Zì thành em Ly Yêu đã trích nhời con Chau Ngo về hệthống trường chuyên của Lừa, zưng Zì cũng hehe sin lỗi em ẻm khi chưởi địt con mẹ con Chau Ngo một nhát..."
-----------
Hehe, mời Zì cứ chửi thoải mái như vẫn thường, khỏi cần thảo mai thảo quả chua thêm "sin lỗi em ẻm" làm chi cho loằng ngoằng phức tạp.

Ly đâu có phiền.

Ý kiến của Chau Ngo, của Zì, hay của bất kỳ ai... - đối với riêng Ly - thì cũng là những QUAN ĐIỂM nêu ra để thảo luận, phản biện thôi mà.

Đồng tình hay không lại là chuyện khác, có gì nặng nề chứ???




Anonymous

Jải bài của con Lính theo cách của con Cộp Kiếm là kiểu đạisố (một trò jải fươngtrình). Với các cô, đó là cách nhanh nhất để jải zạng bài bải.

Zưng với nhiđồng lớp 2, các anh ý sẽ đéo hiểu, vì đã được học đéo đâu. Zì sẽ trìnhbày cách jải của thiêntài Zì trong ít fút nữa.

Ápzụng trong thựctế, các cô sẽ thấy, đéo fải cứ có bàitoán nào tìm ẩnsố thì fải đặt và jải fươngtrình. Địt mẹ khi fântích vướnđề sai, các cô sẽ đi bằng buồi ngay. Nhiều khi jải fươngtrình không chỉ tốn thờigian, mà còn vôvọng.



pe^te^211

Đối với con, người cha nên là người bạn.

Lý thuyết vừa thôi các cô.



Anonymous

Khi gặp một bàitoán hócbúa, không ziêng trong toánhọc hay họcthuật, mà trong cả côngviệc, đờisống, các cô trướctiên fải [fo: color="#FF0000"]đặt vướnđề[/fo] ([fo: color="#336666"]problem setting[/fo]) đúng.

Sau khi đặt vướnđề đúng, các cô mới có khảnăng [fo: color="#FF0000"]jảiquyết vướnđề[/fo] ([fo: color="#336666"]problem solving[/fo]) đúngđắn và hiệuquả. Từ đó mới có khảnăng [fo: color="#FF0000"]đưa ra các quyếtđịnh[/fo] ([fo: color="#336666"]decision making[/fo]) chínhxác.

Chảzụ cần sang Lào, mà các cô chọn fươngtiện là tàohỏa. Thì địt cụ các cô, các cô sai ngay ở cách đặt vướnđề.



Mìm Mím

Cảm ơn cô Kraunt!
Thế mới lừa



Hoai Mien

Khi lập phương trình, đưa đến các phương trình đại số bâc nhất và bậc hai

Ax+b=0, ax^2 +bx +c= 0

Các phương trình nay đều đã tìm được lời giải từ trước công nguyên khá lâu nhưng ban đầu ngừoi ta giải bằng hình học với những hạn chế về hệ số.

Nâng lên bậc 3, đến tận thế kỷ XII mới giải được. Bậc 5, thế kỷ XIX Galois thần đồng Toán chết lúc 21 tuổi mới chứng minh là không giải được bằng căn thức.

Thêm một, nhọc nhằn rất.
Thêm một đâu phải hay.

Nhiều giáo ra đề Toán xong phải bỏ giấy nháp vào túi, mất là khỏi tái tạo để giải được luôn vì giáo cho đề theo chiều thuận, chúng ta giải là làm bài toán ngược.



Anonymous

Nhằm đặt vướnđề (và cả jảiquyết vướnđề) đúng, thiêntài Zì kínhyêu đã tậphợp cho các cô 10 fươngfáp cơbản, kêu là [fo: color="#FF0000"]Thập Toán Đại Pháp[/fo] ([fo: color="#336666"]The Ten Math Super Methods[/fo]).

Mười fươngfáp này không zo Zì thiếtkế, mà được nhânjan sửzụng từ hàng ngàn năm. Zì chỉ tậphợp, kháiquát, đánhjá, và nâng chúng lên tầm nghệthuật.

Đó là:

1. Phươngpháp Lượnghóa

2. Phươngpháp Hìnhhóa

3. Phươngpháp Bắccầu

4. Phươngpháp Quynạp

5. Phươngpháp Phảnchứng

6. Phươngpháp Minimax

7. Phươngpháp Nhịphân

8. Phươngpháp Thaythế

9. Phươngpháp Liêntưởng

10. Phươngpháp Thử & Sai

Phươngpháp Thử & Sai (Trial & Error) chỉ được xếp thứ 10, zưng lại là fươngfáp thịnhhành nhất ever, được zùng nhiều nhất ever.

Thomas Edison bạn Zì là tínđồ của fươngfáp Thử & Sai này. Còn Biu Gates đệ Zì thì yêuthương fươngfáp #8.



chú Hải

Bịnh ngộ chữ (khùng chữ)

Văn công nhi đồng nào chăm học quá thì đều mắc chứng này, khác nhau ở mức độ nặng nhẹ mà thôi.

Ngộ chữ là gì? Là bịnh thần quynh chứ gì nữa?!

Hệ thống giáo dục hiện tại của các cô sắp đạt mục tiêu sản xuất 100% văn công ba trợn trong 10-15 năm nữa.

Và rất tiếc, các cô mới là kẻ thủ ác đẩy nhi đồng ở nhà đến chỗ khùng chữ, đừng trách gì anh Người Tốt hay anh gì đương nhiệm.

Đừng ép uổng văn công nhi đồng các cô đi học để mần ông nọ bà kia. Hãy nghe lời bà Zì, cho chúng chơi ba ngày một tuần, dù chúng muốn bới cứt dê.



Unknown

Cồng 2215 nói tóm lại 1 câu là "phân khúc thị trường".

Về mặt kinh tế, nó giúp cho việc cung ứng các sản phẩm tập trung hơn: từ giáo dục, y tế tới văn hóa, thể thao đến tiêu dùng các cái.

Tuy nhiên, về mặt xã hội nó tạo ra phân biệt đối xử trong nhận thức của những đứa trẻ ở tầng lớp hạ lưu là khá lớn. Nếu không có cách trị triệt để thì mầm loạn kiểu "đánh bom tự sát" ở nhóm này là rất cao.



Unknown

Hùi nhỏ, Lít rất ngán số học, toàn loại khoai vật. Mịa, đọc lời giải thì vỡ òa dưng mà tự giải thì lại không nổi. Chả dụ dững loại bài như nài:

1. Tìm Các số nguyên tố A để (A^2) + (2^A) là số nguyên tố
2. Tìm số nguyên tố (N^8) − 1 với n là số nguyên
(^ là mũ aka lũy thừa)



Anonymous

Nộidung phươngpháp Thử & Sai gất đơngiản, đó là cứ thử các fươngán khảzĩ cho đến khi tiềm được fươngán đúng.

Fươngpháp này được zùng nhiều vì nó quá zễ, đéo fải nghĩngợi toantính. Zưng chỉ ápzụng được khi số các fươngán cần lựachọn không nhiều. Lếu có hàng trăm fươngán cần chọn, thì Thử & Sai sẽ méo mồm.

Trong thờibuổi thôngtin điệntử hiệnnay, phươngpháp Thử & Sai đang có hiệuquả bấtngờ, điều mà bọn jàhói hànlâm khi xưa đéo hìnhzung ra.

Chảzụ, để jải một fươngtrình bậc 5 (điều mà hànlâm đã chấngminh là không thể), thì các con thợ lậptrình sẽ biên vài zòng code gòi cho máytính chạy.

Máytính sẽ thử & sai luôn hàng tỷ fươngán để tiềm ẩnsố hoặc chấngminh fươngtrình đéo có nghiệm thựctế.



Unknown

10. Phươngpháp Thử & Sai

Phương pháp này hiện được dùng để bẻ khóa (aka find password) khá thịnh hành.

Trên mạng có các phần mềm hỗ trợ bẻ khóa cho file office dùng bằng phương pháp thử & sai.

Nếu đặt pass ngắn và bị quên thì dùng cái này lấy lại khá dễ dàng, đèo mẹ (@ LB), hì hì



Anonymous

Với bàitoán của con Lính ở cồng [fo: color="#FF9966"](2177)[/fo], thì có fươngfáp jải kiểu Thử & Sai như sau:

Fânsố 17/28 có tửsố bằng 17, vậy sẽ có 17 fươngán chọn số mà đem trừ vào tửsố và cộng vào mẫusố được số 1/4, đó là chọn trong các số từ 1 tới 16.

Lầnlượt thử các số nói trên, sẽ tìm ra được số 8 để cho (17-8)/(28+8) = 1/4. Họctrò sẽ thử mất 8 lần thì sẽ được kếtquả. Số lần thử tốiđa sẽ là 17.

Cách thử đó kêu là [fo: color="#FF0000"]Thử Thô[/fo]. Nghĩa là nhắm mắt thử, không cần loạitrừ, không cần tìm cách thử nhanh nhất ngắn nhất.



Cọp Già Gác Kiếm

Zì xem kỹ lại nhe!

Cách Cọp tuy đặt ẩn số giống Đại Số cho Bựa dễ hiểu nhưng hoàn toàn không có giải Phương trình nhe Zì!

Mà dùng cách lý luận Số Học để giải!

Đúng ga thì phát biểu luôn kiểu Số học thì ok hơn, khỏi đặt kiểu ẩn số!



Anonymous

Trái với Thử Thô, là [fo: color="#FF0000"]Thử Tinh[/fo].

Thử Tinh cũng là thử & sai thôi, zưng có chọnlọc các đốitượng thử.

Cũng lấy bàitoán của con Lính cồng [fo: color="#FF9966"](2177)[/fo] làm thídụ.

Fântích 2 trườnghợp:

(A) Fânsố 17/28, muốn thu được 1/4 mà không trừ tửsố, thì fải cộng 40 vào mẫusố. Lúc đó 17/(28+40) sẽ bằng 1/4.

(B) Còn muốn thu được 1/4 mà không cộng mẫusố, thì fải trừ 10 vào tửsố. Lúc đó (17-10)/28 cũng sẽ bằng 1/4.

Để thử & sai theo (A), thì sẽ mất tốiđa 40 lần. Còn thử & sai theo (B), sẽ chỉ mất tốiđa 10 lần.

Cách thử (A), aka cộng zần các số từ 1 đến 40 vào mẫusố sẽ bị loại bỏ, mà chỉ chơi cách thử (B), aka trừ zần các số từ 10 đến 1 vào tửsố của fânsố 17/28.

Theo cách thử (B) đó, rõràng số lần thử tốiđa đã jảm 7 lần so với Thử Thô trong cồng trước. Trên thựctế, số lần thử của họctrò chỉ là 3. Thử lầnlượt với số 10, đến số 9, đến số 8, là có kếtquả đúng.

Để xem bàitoán còn nghiệmsố nữa hay không, họctrò sẽ thử nốt cả 10 fươngán.



Anonymous

Con Cộp Kiếm câm mẹ mồm đi. Không cho M vào thì cô jải cái lồn. Cốtình zùng M để khác X-Y zưng bảnchất khác đéo jì.



Anonymous

Thử như Zì ở cồng [fo: color="#FF9966"](2230)[/fo] đã Tinh nhất chưa?

Chưa đâu, bọn con lợn ạ.

Lúc này, muốn fép Thử jở nên Tinh hơn, các cô cần ápzụng thêm fươngfáp Nhịphân. Số lần thử các cô gút xuống chỉ còn 3 lần. Mời các cô thựchành, và thảoluận Zì coi, xem Nhịphân là fươngfáp cặc jì.

Vậy đó, các fươngfáp trong Thập Toán Đại Pháp không độclập, zưng cần được vậnzụng tủnghợp. Một bàitoán không chỉ zùng nhõn một fươngfáp, mà nhiều hơn.

Lếu tính tủhợp (combination), Thập Toán Đại Pháp sẽ cho ra một con số lớn kinhhoàng các fươngfáp jảiquyết các vướnđề.



Unknown

Tặng chị Lily cái clip này chả vì lý do gì cả.

[youtube=xz1LX41qirw]

Chúc chị một đêm an lành



Cọp Già Gác Kiếm

Chút Cọp biên lại bỏ chữ M cho Zì hài cm lòng!



Unknown

Anh Kraut xin nhận tôi 1 lạy !

Bye Lừa khẩn trương anh em ơi !

Xin anh cho xin nguồn link với, please ! Thanks.



Hoai Mien

@ Saigon

Theo M, chả có phương pháp nào vạn năng để giải quyết mọi bài toán cả.

Thử sai ư? Rằng hay thì thiệt là hay dưng cũng đầy hạn chế như Sgon Quận Nhứt đưa ra.




MADONNALILY - MADONNALILY
This comment has been removed by the author.


MADONNALILY - MADONNALILY
This comment has been removed by a blog administrator.


Anonymous

Với một bàitoán đơngiản như của con Lính cồng [fo: color="#FF9966"](2177)[/fo], thì cách tốt nhất, nhanh nhất, lại chính là cách thôthiển nhất, đó là zùng fươngfáp Thử & Sai, như Zì đã thảoluận above.

Tuynhiên các cô nên Thử Tinh, chứ không nên Thử Thô.

Có thể có cách khác đẹp hơn, zưng chắcchắn mất nhiều thờigian suynghĩ hơn. Và điều này không là tốtđẹp, trong thựctế đờisống.

Và đây là một cách jải kiểu đó. Zì gọi là Cách Thiêntài Zì.

Từ fânsố 17/28, các cô cộng tửsố và mẫusố lại, sẽ được 45.

Fânsố mới (sau khi trừ vào tửsố và cộng vào mẫusố của fânsố 17/28) cũng sẽ có tổng tử+mẫu bằng 45.

Mà fânsố này lại bằng 1/4, vậy tửsố của nó fải bằng 1/5 của 45, còn mẫusố bằng 4/5 của 45.

Vậy fânsố mới có tửsố là 9, mẫusố là 36.

Vậy con số cần tìm là 8 aka 17-9.



Hoai Mien

@ Saigon

Theo M có đinh hướng tư duy kiểu gì thì các thao tác tư duy như Phân tích, tổng hợp, so sánh, qui lạ về quen, trừu tượng hóa, khái quat hóa cũng luôn được sử dụng.

Đứng trước một vấn đề, các câu hỏi kiểu như ta đã gặp vấn đề tương tự như này lần nào chưa? có thể chuyển vê trường hợp quen thuộc được không?...

Thói quen tư duy là vậy nhưng rồi M nghĩ cũng chính vì thế sẽ tạo ra lối mòn, ít sáng tạo.



Lính

Zì giải tuyệt!

Anh Cọp cũng giải giống vậy nhưng anh lại đưa M vào, chứ k phải dùng M để giải phương trình!

Đã hơn chơi 6 múi!!!



Anonymous

Tại sao Zì có cách jải Thiêntài? Tại bởi Zì là thiêntài.

Trong bàitoán này của con Lính, Zì đã vậnzụng nhuầnnhuyễn các fươngfáp Hìnhhóa, Liêntưởng, và Thaythế.

Vậy có thể còn các cách jải thiêntài khác không? Zì không nghĩ là không. Vướnđề ở đầulâu các cô cả thôi.



Anonymous

Nhat Linh said... [fo: color="#FF9966"](2244)[/fo]

Bàitoán gất zễ, zưng để jảithích cho đầulâu nhiđồng mới học đến số thậpphân, thì cần zững kỹnăng của thiêntài.

Các cô cứ nhét A-B-C hay X-Y-Z vào thì vôích gòi. Nhiđồng lớp 2 chưa có zững hìnhzung kiểu đó.

Cũng như Zì jảng Sử vậy thôi. Cũng là Sử Lừa, zưng vào tai (hands) Zì thì nó ra yếntược, vào tai các Lỗ Đít thì nó thành cứt nhớt.



Quach Magic

Zì chém kinhhoàng. Một bài toán cho tụi tintin lớp x ( x <= 5), đao có cần xài Thập Toán Đại Pháp hehe.

Phương pháp NhịPhưn thường được sử dụng để tìm kiếm, khá hiệu quả.
Ví dụ, Zì năm nai X tuổi ( X < 65), chỉ với 06 câu hỏi, tôi sẽ tìm ra tuổi của Zì. Để minhhọa, ta xem tuổi thực của Zì là 07.
1. Zì tuổi nhiều hơn 32 ? Trả lời không
2. Zì tuổi nhiều hơn 16 ? Trả lời không
3. Zì tuổi nhiều hơn 8 ? Trả lời không
4. Zì tuổi nhiều hơn 4 ? Trả lời cóa ạ
5. Zì tuổi nhiều hơn 6 ? Trả lời cóa ạ.
6. Tuổi cháo chẵn hay lẻ hahaha
Vậy là ra.
Nếu dùng phương pháp thử ngâythơ, maimắn tìm ra tuổi sau 07 câu hỏi, đenđủi thì tìm ra tuổi Zì sau 58 câuhỏi



Quach Magic

Áp dụng pp nài vào bài toán:

Theo cách B, cồng 2230, thử sai cần tối đa 10 lần: thử từ 1,2,..10.

Theo pp NhịPhưn, ta lấy giá trị giữa [1,10] để thử, là giá trị 5. Thử ta có: (17-5)/(28+5) = 12/33 > 1/4
Nhận xét: nếu số trừ càng lớn, thì giá trị của phân số càng bé.
Do đó, ta thử tiếp các giá trị: 6,7,8,9,10. Lấy giá trị giữa [6,10], là 8. Thử đúng lun.

Như vậy chỉ thử 2 lần là ra.



Unknown

A nại chúng mài đới,dcmncc.

Khà Khà....



Quach Magic

Chị Saigon giảng về cách tưduy hiệu quả đi Chị, tôi đang thèm.



Lê Xuân Tuấn

[fo: size="6" color="#FF6600"]
Bài toán của con gì(không phải con Zì buồi tù) ở 2177

Cách giải nhanh nhất cho nhi đồng là phép thử.
Các cô để ý để phân số mới là 1/4 thì có nghĩa phân số mới có mẫu số chia hết cho 4.

Mặt khác 28 đã chia hết cho 4, như vậy các cô chỉ cần 2 phép thử.

Lấy mẫu số các cô cộng thêm 28 + 4 = 32 nhưng tử số 17 - 4 = 13 chưa được. Thử tiếp

Các cô lấy mẫu số 28 + 8 = 36 thì tử số 17 -8 = 9 như vậy phân số mới 9/36 = 1/4 Các cô thấy cách này OK không?




[/fo]



Lê Xuân Tuấn

[fo: size="6" color="#FF6600"]
Các cô chỉ cần để ý trong bài toán này mẫu chia tử bằng tư.

Mẫu chia tư bằng tử, đúng con số của tuấn lé. khà khà

[/fo]



Anonymous

Mụ Saigon aka Chị Ba Gồng là một trong zững cây đa cây đề của Xứ Lừa các cô trong ngạch Sángtạohọc.

Hãy tiềm cách hỏihan vevãn mụ mủ nha văncông.