Brand valuation (Định-giá thươnghiệu)



Brand valuation (Định-giá thươnghiệu)

An Hoang Trung Tuong
*Kinh-tế 2012-06-16 16:47:00

Định-giá thươnghiệu


Photo Unknown. Source Somewhere In The Net


*Co-authors "Hoang An" & Al Huang Le Generale*

(1) Phântích tàichính

Đầu phố Nam Ngư (Hanoi) có hai quán phở cạnh nhau.

Một quán tên Lồn (Note: tên riêng Văn Bựa chỉ nhằm minhhọa và không nhấtthiết khác tên thật), quán còn-lại tên Nâunêm.

Phở Lồn khaisinh bởi một Vàng Son Mặt Mẹt từ thời Pháp (194x), rồi tiếptục vậnhành bởi các con-gái và con-dâu em ý khi em ý tèo (199x).

Nâunêm hàng-xóm thấy Lồn làm-ăn tốt, nên cũng hehe mở bán phở, được chục năm (since 200x).

Sau chục năm, Nâunêm chán quá không cạnhtranh nổi Lồn về phở, đành chuyển qua bán bún. Tuynhiên nếu khách muốn cắn phở thì Nâunêm cũng phụcvụ.

Trung Tướng đã cắn thử phở hai quán. Độ-ngon (phở) Nâunêm nhẽ cảmgiác kém Lồn chút (hoàntoàn cảmgiác thôi), bù lại, rẻ hơn, 30K Cụ so với 35K Cụ. Chấtlượng (phở) hai quán hoàntoàn tươngđồng. Cũng ngần-ý thịt, rau, bánh, nước-dùng, etc.

Doanhsố (phở) hàng ngày của Lồn quãng 500 tô. Của Nâunêm chỉ bằng 1/10, quãng 50 tô.

(2) Phântích thịtrường

Trung Tướng điềutra: giáthành sảnxuất phở cả Lồn lẫn Nâunêm tròmtrèm 17K Cụ/tô. Diệntích côngtác Lồn thua Nâunêm chừng 20m2 (30%). Đầutư cơbản Lồn thua Nâunêm trầmtrọng (Lồn đã 20 năm không hề sửa quán, Nâunêm mới triểnkhai vài năm).

Nhưng hehe, lãi-gộp một năm của Phở Lồn bằng (35,000-17,000)*500*365 = 3,285 triệu Cụ (hơn 3 tỷ).

Còn lãi-gộp một năm của Phở Nâunêm bằng (30,000-17,000)*50*365 = 237 triệu Cụ.

Lãi gấp 15 lần, trong điềukiện thua-sút toàndiện, Lồn có bíquyết gì?

Gianghồ đồn, phở Lồn có thịt-gà ròn hơn, nước-dùng ngọt hơn.

Trung Tướng điềutra: Lồn chả có bíquyết đéo gì. Đơngiản nhờ doanhsố cao, mà thịt-gà Lồn tươi hơn (làm gà đến đâu bán hết đến đó), cảmgiác ròn hơn. Và cũng nhờ doanhsố cao, mà nước-dùng Lồn ngọt hơn (một ngày giết & luộc 40 ông gà trong nước-dùng, ngọt đươngnhiên).

Vậy thì, hehe, khoản dưdả (3,285-237) = 3,048 triệu Cụ tiền lãi (gộp) của Lồn phải do thươnghiệu "Phở Lồn" làm ra. Nói cách khác, "chỉsố vaitrò thươnghiệu" (aka RBI, Role of Branding Index) của "Phở Lồn" phải bằng (3,048/3,285) = 93%.

Thựctế, bọn hànlâm như Interbrand xácđịnh RBI cầukỳ hơn, nhưng kệ mẹ bỏn, văncông các cô hiểu thế đủ zồi hehe.

(3) Phântích thươnghiệu

(4) Phântích phápchế

Tiếptục tínhtoán định-giá thươnghiệu Phở Lồn như nào?

(Mời đọc tiếp trong all Paiboxes)

(@2012)

Tags: thương-hiệu, xây-dựng thương-hiệu, chuyên-gia thương-hiệu, tiếp-thị, chỉ-số vai-trò thương-hiệu, phân-tích tài-chính, phân-tích thị-trường, phân-tích thương-hiệu, phân-tích pháp-chế, brand, branding, marketing essential, branding professional.



863 Comments

Comments